Triều Tiên sẵn sàng thả truyền đơn, Hàn Quốc kêu gọi dừng hành động

(VOH) – Triều Tiên hôm 22/6 cho biết đã chuẩn bị sẵn hàng triệu truyền đơn để rải qua phía Hàn Quốc bằng bóng bay, làm căng thẳng giữa hai bên tiến thêm một nấc cao.

Trước đó vài tuần, Bình Nhưỡng đã chỉ trích Seoul về việc các nhà hoạt động thả truyền đơn chỉ trích Chủ tịch Kim Jong Un tại biên giới, các truyền đơn được bỏ trong chai hoặc gắn vào bong bóng.

Triều Tiên cũng nói sẽ có thêm hành động với Hàn Quốc, và tuần rồi đã cho nổ văn phòng liên lạc chung tại biên giới cũng như đe dọa gửi thêm quân đến gần khu vực phi quân sự DMZ.

Triều Tiên đã chuẩn bị hàng triệu truyền đơn để thả về phía Hàn Quốc.

Triều Tiên đã chuẩn bị hàng triệu truyền đơn để thả về phía Hàn Quốc. Ảnh: AFP

Giới chuyên gia phân tích nói rằng một loạt các động thái gây hấn trên của Bình Nhưỡng là nhằm buộc Hàn Quốc và Mỹ nhượng bộ trong đàm phán hạt nhân đang đứng yên.

Hãng tin KCNA của Triều Tiên ngày thứ Hai 22/6 đưa tin rằng chính phủ Triều Tiên đang chuẩn bị hành động đáp trả Hàn Quốc với việc chuẩn bị cho một đợt rải truyền đơn quy mô lớn.

Theo đó, có khoảng 12 triệu tờ truyền đơn thể hiện sự phẫn nộ của mọi tầng lớp ở Triều Tiên cùng hơn 3.000 quả bóng bay đã được chuẩn bị chuyển đến Hàn Quốc.

Cả Triều Tiên và Hàn Quốc trước đây từng thường xuyên thả truyền đơn cho đối phương, nhưng sau đó đã đồng ý chấm dứt các hoạt động tuyên truyền đó, bao gồm cả tuyên truyền qua loa phóng thanh dọc biên giới, trong Tuyên bố Panmunjom mà Tổng thống Moon Jae-in và Chủ tịch Kim Jong Un ký tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên năm 2018.

Đã có thời điểm thỏa thuận này dẫn đến leo thang căng thẳng, như vào tháng 10/2014, Triều Tiên đã bắn hạ một quả bóng bay mang tờ truyền đơn chống Triền Tiên, dẫn đến sau đó hai bên đã có cuộc đọ súng tại biên giới.

Dù vậy, hầu hết người dân Hàn Quốc đều không để ý đến truyền đơn mà Triều Tiên thả.

Nội dung các tờ truyền đơn này phần lớn nói về niềm tự hào về sức mạnh quân sự của Triều Tiên hoặc chỉ trích Hàn Quốc và Mỹ bằng những hình ảnh, lời lẽ gây khó chịu.

Ngay sau thông tin về việc rải truyền đơn, Hàn Quốc trong cùng ngày đã kêu gọi Triều Tiên hủy bỏ kế hoạch đó.

Yoh Sangkey, phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Seoul, nói với các phóng viên rằng Triều Tiên phải đình chỉ kế hoạch gửi tờ rơi chống Seoul, cho rằng tất cả đều không hữu ích cho quan hệ hai nước.

Một số nhà quan sát cho rằng điều kiện thời tiết đang không có lợi cho Triều Tiên để bay khinh khí cầu để thả truyền đơn tới Hàn Quốc nên họ có thể sử dụng máy bay không người lái. Họ nói rằng điều này có thể kích hoạt các cuộc đụng độ giữa Triều Tiên vì Hàn Quốc sẽ có hành động đáp trả khi máy bay không người lái tiến vào lãnh thổ.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo nói với các nhà lập pháp hôm thứ Hai rằng cách quân đội phản ứng với việc phát truyền đơn của Triều Tiên phụ thuộc vào thiết bị sử dụng.

Một nhà hoạt động Hàn Quốc gần đây cho biết ông cũng sẽ thả khoảng một triệu tờ rơi qua biên giới Triều Tiên, nhân kỷ niệm 70 năm bắt đầu Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết họ sẽ cấm các nhà hoạt động dân sự thả bóng bay về phía Triều Tiên.

Đặc phái viên hạt nhân Hàn Quốc đến Mỹ giữa lúc căng thẳng bùng phát với Triều Tiên – Trưởng đàm phán về hạt nhân của Hàn Quốc sẽ có cuộc hội đàm với các quan chức tại Washington ngày 18/6 trong lúc căng thẳng với Triều Tiên được thổi bùng trở lại.