Triều Tiên sẽ ra mắt dịch vụ du lịch y tế vào năm sau

(VOH) - Triều Tiên - một trong những quốc gia kín tiếng và chịu nhiều lệnh trừng phạt nhất thế giới, đang lên kế hoạch ra mắt dịch vụ y tế nhắm vào du khách quốc tế vào năm sau.

Các dịch vụ mà Triều Tiên cung cấp bao gồm du lịch kết hợp phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể, cấy ghép nha khoa và điều trị các bệnh có khối u. Du khách quốc tế mà Triều Tiên nhắm đến lần này chủ yếu là khách đến từ Trung Quốc.

Tờ Rodong Sinmun tại Triều Tiên cho hay, nước này vừa ra mắt “Tổng công ty trao đổi dịch vụ du lịch và y tế”, với nhiệm vụ chính là “tận dụng nhu cầu du lịch tăng cao, bao gồm kết hợp chăm sóc y tế theo xu hướng quốc tế”.

Theo đó, cơ quan này sẽ xây dựng và điều hành các phòng khám sức khỏe đặt gần các suối nước khoáng nóng - được cho là sẽ giúp điều trị các bệnh về thần kinh, viêm khớp, tim và các vấn đề về da.

Hiện tại, du lịch tư nhân là một trong những ngành nghề hiếm hoi không bị áp các lệnh trừng phạt quốc tế mà Triều Tiên phải chịu do các chương trình phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân. Khoảng 350.000 du khách Trung Quốc đến Triều Tiên trong năm nay, ước tính đem về doanh thu khoảng 175 triệu USD cho nhà nước Triều Tiên.

Tháng trước, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tới thăm một khu nghỉ dưỡng suối nước nóng sắp hoàn thành tại thị trấn Yangdok, một trong những dự án xây dựng lớn giúp thúc đẩy nỗ lực xây dựng nền kinh tế tự lực của Triều Tiên. 

Triều Tiên sẽ ra mắt dịch vụ du lịch y tế vào năm sau

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (áo trắng) trong lần đến thăm khu du lịch suối nước nóng Yangdok vào tháng trước. Ảnh: KCNA

Yang Moo-jin, giáo sư tại Đại học nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul, Hàn Quốc, đánh giá chiến dịch phát triển du lịch y tế của Bình Nhưỡng là thể hiện sự tiến bộ, đồng thời có thể thu hút thêm khách du lịch Trung Quốc. "Triều Tiên chủ yếu chú trọng vào các điểm du lịch tự nhiên và dường như cho rằng họ có thể tăng lợi nhuận nếu kết hợp chúng với các yếu tố y học cổ truyền phương Đông. Đây là điều mà nhiều người Trung Quốc hứng thú", ông Yang giải thích. 

Triều Tiên sẽ ra mắt dịch vụ du lịch y tế vào năm sau

Ông Kim Jong-un trong lần thị sát nhà máy thiết bị y tế Myohyangsan vào tháng 8/2018. Ảnh: KCNA.

Tuy nhiên, báo cáo gần đây của một cơ quan y tế thuộc chính phủ Hàn Quốc cho biết bản thân Triều Tiên lại đang gặp khó khăn trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân trong nước.

Theo tài liệu này, các phòng khám và bác sĩ địa phương thiếu thiết bị và vật tư y tế cơ bản, trong khi tình hình tại những bệnh viện thành phố cũng không khá hơn. Dù vậy, ngành y tế Triều Tiên được cho là đang khởi sắc hơn do được Kim Jong-un quan tâm.