Triều Tiên tiếp tục bắn ba vật thể nghi là tên lửa ra biển

(VOH) - Triều Tiên lại vừa phóng ba vật thể không xác định ra biển vào ngày hôm nay 9/3. Đây là vụ phóng mới nhất nằm trong chuỗi thử nghiệm vừa được Triều Tiên khởi động lại sau 3 tuần tạm hoãn.

Thông tin trên được Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) công bố. Theo đó, JCS cho biết vật thể nghi là tên lửa mà Triều Tiên vừa phóng đã bay xa 200km và đạt độ cao 50km.

Theo cơ quan này, vị trí Triều Tiên phóng tên lửa là thành phố Wonsan nằm ở khu vực bờ biển phía đông. Đây là nơi tập trung các căn cứ không quân nơi Triều Tiên từng thử nghiệm nhiều tên lửa mang đầu đạn hạt nhân vào năm ngoái.

Trong thông cáo, JCS cho biết lần phóng vật thể nghi tên lửa lần này - diễn ra chỉ một tuần sau lần thử nghiệm hệ thống tên lửa đa nòng vào ngày 2/3 vừa qua, dường như là một phần trong chiến dịch thử nghiệm bắn đạn thật mà lãnh đạo Kim Jong Un đã thị sát từ cuối tháng trước.

JCS cũng thể hiện “sự tiếc nuối mạnh mẽ” đối với lần phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên và cho biết vẫn đang theo dõi tình hình các lần phóng tiếp theo trong tương lai để có cách ứng phó thích hợp.

Thông tin từ Nhà Xanh ở Hàn Quốc cho biết cố vấn an ninh quốc gia của nước này là Chung Eui-yong đã có cuộc họp khẩn qua hình thức gọi video với bộ trưởng các bộ và ban ngành liên quan để nắm bắt tình hình.

Nhà Xanh ra tuyên bố nêu rõ: “Các bộ trưởng một lần nữa đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước việc kích hoạt lại chương trình thử nghiệm tên lửa tầm ngắn sau ba tháng tạm hoãn. Những hành động này của Triều Tiên không giúp ích gì cho nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên và các quan chức Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên hãy dừng lại.”

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về hai tên lửa mà Triều Tiên vừa thử nghiệm ngày 2/3/2020. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono thì nhận định các vật thể mà Triều Tiên vừa phóng đi ngày hôm nay có thể là tên lửa đạn đạo, đồng thời xác nhận các tên lửa này không rơi vào vùng biển đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Mặc dù vậy, vị này cho biết chính phủ Nhật vẫn đang xem xét các chi tiết về vụ thử nghiệm.

Các nước Anh, Đức Pháp, Bỉ và Estonia tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tuần trước cũng đã đề xuất các hành động ứng phó lại sự vi phạm các lệnh trừng phạt mà Liên Hiệp Quốc đã áp cho Triều Tiên.

Đáp lại, phía Bình Nhưỡng lên tiếng chỉ trích hành động của các nước châu Âu và cho rằng các cuộc thử nghiệm này không mang ý nghĩa đe dọa bất cứ ai.