Triều Tiên tổ chức duyệt binh, phô diễn tên lửa phóng từ tàu ngầm mạnh nhất thế giới

(VOH) - Ngày 14/1, truyền thông nhà nước CHDCND Triều Tiên cho biết nước này đã tổ chức duyệt binh và ra mắt tên lửa phóng từ tàu ngầm (SLBM) thế hệ mới được xem là mạnh nhất thế giới.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin, chủ tịch Kim Jong-un đã mỉm cười và vẫy tay chào khi quan sát buổi lễ duyệt binh diễn ra vào tốn ngày 14/1 tại Quảng trường Kim Il Sung ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Buổi lễ duyệt binh lần này có sự tham gia của rất nhiều binh sĩ cùng hàng loạt khí tài quân sự hạng nặng, bao gồm cả xe tăng thiết giáp và các thiết bị sử dụng để phóng tên lửa.

Vào cuối buổi duyệt binh, mọi sự chú ý tập trung vào loạt tên lửa đạn đạo tầm ngắn thế hệ mới cùng tên lửa phóng từ tàu ngầm (SLBM) Pukguksong-5 được đưa ra trình làng. Đây là phiên bản nâng cấp so với Pukguksong-4 đã được công bố trong một cuộc duyệt binh vào tháng 10.

“Tên lửa mới chắc chắn sẽ dài hơn”, ông Michael Duitsman - một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến vũ khí (CNS) nói trên Twitter.

Không giống với cuộc diễn tập vào tháng 10, sự kiện duyệt binh ngày 14/1 không hề giới thiệu các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của Triều Tiên - vốn được xem là có khả năng mang đầu đạn hạt nhân phóng đến bất kỳ địa điểm nào ở Mỹ.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA tường thuật: “Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm là loại vũ khí mạnh nhất thế giới, tiến vào quảng trường thể hiện sức mạnh của lực lượng vũ trang cách mạng Triều Tiên.”

Trước đây, Triều Tiên từng tiến hành thử nghiệm một vài tên lửa phóng từ dưới nước, và các nhà phân tích cho biết nước này đang tìm hướng phát triển loại tàu ngầm đặc biệt chuyên dụng có thể dùng để chở và phóng tên lửa.

Triều Tiên tổ chức duyệt binh, phô diễn tên lửa phóng từ tàu ngầm mạnh nhất thế giới
Quang cảnh buổi duyệt binh chào mừng Đại hội lần thứ 8 của Đảng Lao động Triều Tiên tại Quảng trường Kim Il Sung (Kim Nhật Thành) ở thủ đô Bình Nhưỡng ngày 14/1/2021. Ảnh: KCNA
Triều Tiên tổ chức duyệt binh, phô diễn tên lửa phóng từ tàu ngầm mạnh nhất thế giới
Lãnh đạo Kim Jong-un tươi cười, vẫy tay chào trong buổi lễ. Ảnh: KCNA
Triều Tiên tổ chức duyệt binh, phô diễn tên lửa phóng từ tàu ngầm mạnh nhất thế giới
Tên lửa phóng từ tàu ngầm thế hệ mới Pukguksong-5 được Triều Tiên trình làng trong lễ duyệt binh ngày 14/1/2021. Ảnh: KCNA

Theo giáo sư Leif-Eric Easley tại Đại học Ewha ở Seoul, Hàn Quốc thì lễ duyệt binh mới nhất của Triều Tiên có vẻ như không mang tính khiêu khích, mà là dấu hiện đáng lo ngại về các ưu tiên sắp tới của Bình Nhưỡng.

“Kinh tế đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do việc đóng cửa biên giới vì đại dịch bùng phát, việc quản lý chính sách yếu kém và các trừng phạt quốc tế. Có lẽ vì điều này khiến nhà lãnh đạo Kim Jong-un cảm thấy cần phải tăng cường các cuộc phô diễn sức mạnh vũ khí trong những lần diễu hành mang tính chính trị - quân sự”, ông Leif-Eric Easley nói thêm.

Trước đó, vào thứ Tư ngày 13/1, bà Kim Yo Jong - em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chỉ trích quân đội Hàn Quốc về việc để lộ thông tin về cuộc duyệt binh mới nhất của Triều Tiên.

Cuộc duyệt binh diễn ra hai ngày sau khi Triều Tiên kết thúc đại hội Đảng Lao động kéo dài 8 ngày. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết, Triều Tiên đang phát triển các hệ thống vũ khí mới, như tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, đầu đạn và vũ khí siêu thanh, cam kết tăng cường kho vũ khí hạt nhân của nước này.