Triều Tiên từ chối đề nghị gặp mặt đàm phán về kế hoạch tháo dỡ công trình du lịch trên đỉnh Kumgang

(VOH) – Triều Tiên đã từ chối lời đề nghị tổ chức một cuộc họp làm việc cấp chuyên viên về chương trình du lịch bị gián đoạn từ lâu trên đỉnh Kumgang.

Thông tin trên được Bộ Thống Nhất thông báo ngày thứ Ba 29/10.

Bằng việc nhấn mạnh rằng “không cần thiết” phải tổ chức một cuộc họp hai bên, Bình Nhưỡng nói muốn thảo luận về vấn đề phá hủy các công trình xây dựng của Hàn Quốc trên khu du lịch thông qua văn bản, theo lời Bộ Thống Nhất.

Lời đề nghị đàm phán đã được Hàn Quốc đưa ra hôm thứ Hai.

Ảnh minh họa. Nguồn: Yonhap

Triều Tiên trước đó đã gửi thông điệp tỏ ý định giữ vững lập trường cho Bộ Thống Nhất và tập đoàn Huyndai Asan, là đơn vị điều hành chương trình du lịch đến núi Kumgang cho đến khi dự án này bị ngừng năm 2008, sau khi một du khách nữ bị bắn chết bởi một sĩ quan an ninh Triều Tiên.

Một quan chức cho biết chính phủ sẽ cân nhắc các biện pháp khả dĩ khác, bao gồm việc sẽ gửi lại một thông báo cho Triều Tiên tiếp tục đề nghị đàm phán.

Tuần trước, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin Chủ tịch Kim đã đi thị sát khu nghỉ dưỡng trên đỉnh Kumgang và chỉ trích sự phụ thuộc vào Hàn Quốc trong việc điều hành chương trình du lịch tại đây, và đưa chỉ thị phá dỡ các công trình của Hàn Quốc tại đây.

Triều Tiên hôm thứ Sáu đã gửi văn bản đề nghị thảo luận về quyết định của lãnh đạo nước này, theo đó yêu cầu phía Hàn Quốc đến và tháo dỡ các cơ sở trên núi trong khoảng thời gian thỏa thuận.