Triều Tiên từ chối tham dự hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc - ASEAN

(VOH) – Triều Tiên đã từ chối một lời mời Chủ tịch Kim Jong Un tham dự một hội nghị thượng đỉnh tại Hàn Quốc vào tuần tới.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 21/11 đưa tin chính phủ nước này vừa từ chối một lời mời dành cho Chủ tịch Kim Jong Un đến tham dự một hội nghị thượng đỉnh giữa Hàn Quốc và các quốc gia Đông Nam Á diễn ra vào tuần tới, nói rằng đây “chưa phải thời điểm” do căng thẳng đang tăng cao giữa hai nước.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: KCNA/Reuters

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã gửi một thư mời cho Chủ tịch Kim vào ngày 5/11, với lời đề nghị nếu Kim không tham dự được thì sẽ cử một phái đoàn đến thay, hãng thông tấn KCNA cho biết.

Moon sẽ chủ trì tiếp đón lãnh đạo các nước ASEAN tại thành phố Busan ở Hàn Quốc tuần tới, kỷ niệm 30 năm mối quan hệ hữu nghị Hàn Quốc và ASEAN.

KCNA cho biết thêm rằng Triều Tiên đã cảm ơn lời mời và hy vọng Hàn Quốc “hiểu rằng họ chưa tìm được lý do chính đáng” để tham dự.

Thông cáo cáo buộc Hàn Quốc gây hại cho mối quan hệ bằng việc dựa vào Mỹ để giải quyết vấn đề nội bộ liên Triều.

Hai miền Triều Tiên đã cùng tiến hành một loạt các hoạt động ngoại giao bao gồm ba hội nghị thượng đỉnh vào năm ngoái, trong đó Tổng thống Hàn Quốc và lãnh đạo Triều Tiên đã đồng ý cải thiện quan hệ và khởi động lại các dự án kinh doanh bị đình trệ.

Nhưng đến nay vẫn không có tiến bộ đáng kể nào trong nỗ lực khôi phục quan hệ, khi các lệnh trừng phạt dành cho Triều Tiên đang ngày càng được siết chặt hơn liên quan đến chương trình hạt nhân và đàm phán Mỹ - Triều về vấn đề này vẫn chưa khởi sắc.

Bình Nhương đã tăng cường chỉ trích Seoul và Washington trong những tháng gần đây vì các cuộc tập trận quân sự chung của hai nước và việc Hàn Quốc mua vũ khí của Mỹ để đối phó với Triều Tiên.