Triều Tiên tuyên bố đóng cửa Văn phòng liên lạc chung Hàn - Triều sau vụ thả truyền đơn

(VOH) - Triều Tiên ngày 5/6 đã lên án "những kẻ đào tẩu khỏi Triều Tiên" thả bóng bay mang thông điệp chống Bình Nhưỡng cũng như sự dung túng của giới chức Hàn Quốc trong vụ việc này. 

Người phát ngôn của Bộ Mặt trận Thống nhất Triều Tiên ngày 5/6 đã lên án "những kẻ đào tẩu khỏi Triều Tiên" thả bóng bay mang thông điệp chống Bình Nhưỡng cũng như sự dung túng của giới chức Hàn Quốc trong vụ việc này. 

Đồng thời cho biết Triều Tiên quyết định đóng cửa Văn phòng liên lạc chung Hàn - Triều tại Khu công nghiệp Kaesong.

Phát ngôn viên này nói rằng, hành động dung túng của giới chức Hàn Quốc sẽ chỉ làm gia tăng sự thù địch và gây thêm căng thẳng. Vị này nhấn mạnh rằng Triều Tiên sẽ xem xét tình hình hiện nay và sẽ đồng hành với nó trong vòng đối đầu lẩn quẩn. Đây là quyết tâm của Triều Tiên. 

Vị này cũng cảnh báo Hàn Quốc nên phản tỉnh sâu sắc về mức độ nghiêm trọng và hậu quả tàn khốc của sự việc, "nên làm những gì cần làm".

liên triều

Văn phòng liên lạc chung Hàn - Triều tại Kaesong. (Ảnh: Yonhap).

Tin cho hay, bà Kim Yo-jong, Phó trưởng ban thứ nhất của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên (em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un), đã đưa ra những biện pháp nhằm loại bỏ hoàn toàn mọi sự khiêu khích từ phía Hàn Quốc, cắt đứt hoàn toàn và từ bỏ mọi sự liên lạc với Hàn Quốc. Bước đi đầu tiên của Triều Tiên là đóng cửa Văn phòng liên lạc chung tại Khu công nghiệp Kaesong, và các biện pháp tương ứng khác sẽ được thực hiện sau đó.

Trước đó, tờ Rodong Sinmun của đảng Lao động Triều Tiên ngày 4/6 đưa tin, bà Kim Yo-jong đã lên án việc thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng của những người Triều Tiên lưu vong tại Hàn Quốc, đồng thời cảnh báo Hàn Quốc sẽ phải trả giá đắt nếu không ngăn cấm các hoạt động thả truyền đơn. Cụ thể là khả năng đóng cửa khu công nghiệp Kaesong, đóng cửa Văn phòng liên lạc chung, hủy bỏ thỏa thuận giảm leo thang căng thẳng quân sự liên Triều…

Từ những phát biểu trên của bà Kim Yo-jong, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc suy đoán rằng có thể em gái của của nhà lãnh đạo Triều Tiên hiện đang đảm trách các vấn đề về Hàn Quốc. 

Đây cũng là lần đầu tiên Triều Tiên đưa ra lời phát biểu dưới danh nghĩa người phát ngôn của Bộ Mặt trận Thống nhất Triều Tiên kể từ khi ông Kim Jong-un chính thức trở thành nhà lãnh đạo tối cao của nước này.

Mỹ nối lại một số chuyến bay tới Trung Quốc - Mỹ cho phép các hãng hàng không chở khách của Trung Quốc thực hiện hai chuyến bay một tuần đến nước này.

Cập nhật dịch COVID-19 ngày 6/6: Mỗi ngày vẫn có hàng ngàn người chết vì COVID-19 tại Mỹ - Trong khi Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch và chưa có trường hợp nào tử vong vì COVID-19 thì nước Mỹ mỗi ngày vẫn chứng kiến hàng ngàn người thiệt mạng vì căn bệnh này.