Triều Tiên tuyên bố 'sẵn sàng hành động' để trừng phạt Hàn Quốc

(VOH) - Ngày 16/6, truyền thông Triều Tiên cho biết quân đội Triều Tiên hiện sẵn sàng hành động nếu các nhóm nhà hoạt động ở Hàn Quốc tiếp tục rải truyền đơn qua biên giới.

"Quân đội chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình hiện tại, mà trong đó quan hệ giữa miền bắc và miền nam đang trở nên xấu đi. Quân đội chúng tôi đang hoàn toàn sẵn sàng" - Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết.

Các binh sĩ Hàn Quốc và Mỹ gác tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm ở khu phi quân sự liên Triều

Các binh sĩ Hàn Quốc và Mỹ gác tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm - Ảnh: Bloomberg

Các truyền đơn này - mang các thông điệp chỉ trích lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un về nhiều vấn đề như quyền con người - thường được các nhóm nhà hoạt động, trong đó có những người từng bỏ trốn khỏi Triều Tiên, thả qua biên giới từ phía Hàn Quốc. 

Những truyền đơn này, cùng với lương thực, tiền, thẻ USB chứa phim và tin tức Hàn Quốc thường được thả sang biên giới bằng bóng bay. Bình Nhưỡng xem việc phát tán truyền đơn như vậy là hành động thù địch.

Hàn Quốc nói rằng những nhóm này đang làm gia tăng căng thẳng liên Triều và đặt ra mối đe dọa cho những người dân sống gần biên giới. Tuy nhiên, các nhóm này cho biết họ vẫn sẽ tiếp tục chiến dịch thả truyền đơn theo kế hoạch trong tuần này.

Tại cuộc họp báo sáng 15/6, đại diện Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhấn mạnh Chính phủ Hàn Quốc vẫn duy trì tuân thủ các thỏa thuận liên Triều và sẽ nỗ lực không ngừng hướng đến xây dựng hòa bình thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên.

Cùng ngày, tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên - cho biết, Triều Tiên sẽ hành động để trừng phạt Hàn Quốc. Tờ báo chỉ trích Hàn Quốc không nỗ lực ngăn chặn việc thả truyền đơn chống Triều Tiên dù 2 bên đã ký thỏa thuận ngăn chặn những hoạt động như vậy, đồng thời cáo buộc Seoul gây ra tình trạng căng thẳng tồi tệ nhất ở bán đảo Triều Tiên. Theo một khảo sát của kênh KBS, hơn 60% người dân Hàn Quốc phản đối hành vi rải truyền đơn sang Triều Tiên.

Cảnh báo làn sóng COVID-19 lại bùng phát tại Hàn Quốc - (VOH) - Giáo sư Ki Moran làm việc tại Trung tâm Ung thư quốc gia, đã đưa ra cảnh báo trên ngày 15/6 trong một nghiên cứu được Chính phủ Hàn Quốc tài trợ.