Triều Tiên xác nhận đàm phán cấp chuyên viên với Mỹ vào cuối tuần này

(VOH) - Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 1/10 cho biết Mỹ và Triều Tiên đã thống nhất tổ chức các cuộc đàm phán cấp chuyên viên vào ngày 5/10 tới.

Động thái mới nhất này được xem là bước phát triển cho cả hai nước kể từ khi Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thất bại vào tháng 2 năm nay.

Theo đó, KCNA dẫn tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui khẳng định hai nước đã nhất trí tiến hành các cuộc tiếp xúc sơ bộ vào ngày 4/10, sau đó sẽ là các cuộc đàm phán cấp chuyên viên vào ngày 5/10. Tuy nhiên địa điểm nơi tổ chức đàm phán cũng như thông tin chi tiết không được đề cập.

"Phái đoàn Triều Tiên đã sẵn sàng với các thỏa thuận cấp chuyên viên với Mỹ. Tôi hy vọng lần đàm phán này là chất xúc tác thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước trở nên tích cực hơn", trích tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bắt tay tại cuộc họp ngắn ở khu vực phi quân sự (DMZ) nằm giữa biên giới Hàn - Triều ngày 30/6/2019. Ảnh: KCNA

Trước đó, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên cũng đồng ý khởi động lại hoạt động đàm phán cấp chuyên viên trong cuộc gặp ngắn diễn ra tại khu vực phi quân sự nằm giữa biên giới Hàn - Triều  vào tháng 6 năm nay. Tuy nhiên sau đó, tương lai của các cuộc đàm phán này trở nên mơ hồ khi Triều Tiên liên tiếp thực hiện các cuộc phóng thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn và bày tỏ thái độ chỉ trích khi Mỹ tiếp tục tổ chức tập trận với Hàn Quốc.

Trước thềm cuộc gặp sắp tới, Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc (LHQ) Kim Song kêu gọi Mỹ tiến đến đàm phán hạt nhân bằng những đề xuất mới mà Bình Nhưỡng có thể chấp nhận được.

Ông Kim Song cũng chỉ trích "chính sách thù địch" của Washington chống Bình Nhưỡng và kêu gọi Mỹ thực thi đầy đủ tuyên bố chung đạt được sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6/2018. Nội dung chính của tuyên bố này là thúc đẩy mối quan hệ mới giữa hai nước, đồng thời hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.