Trump đe dọa siết chặt chính sách đối với những nước có người ở quá hạn thị thực

(VOH) – Chính quyền Tổng thống Trump đang xem xét đình chỉ hoặc hạn chế nhập cảnh đối với các công dân đến từ các nước có tỷ lệ người ở quá hạn thị thực cao.

Trong một bản ghi nhớ ký kết hôm 22/4, Tổng thống Trump chỉ đạo các quan chức nghiên cứu các cách thức mới nhằm giảm thiểu số lượng người ở quá thời hạn quy định trong thị thực công tác hoặc du lịch, đây là một phần của một sự tập trung có đổi mới dành cho vấn đề nhập cư khi chiến dịch tranh cử cho năm 2020 đang bắt đầu.

Tổng thống Donald Trump đe dọa siết chặt việc nhập cảnh đối với các nước có tình trạng ở lại quá hạn thị thực.

Tổng thống Donald Trump đe dọa siết chặt việc nhập cảnh đối với các nước có tình trạng ở lại quá hạn thị thực cao. Ảnh: AP

Bản ghi nhớ tiết lộ rằng chính quyền đang xem xét phát triển một “trái phiếu nhập cảnh” trong đó người nhập cảnh vào Mỹ sẽ phải trả một khoản phí và khoản này sẽ được hoàn lại khi họ rời đi. Đề xuất này nằm trong nỗ lực cải thiện sự tuân thủ pháp luật.

Số người ở lại Mỹ trong diện quá hạn visa nhiều hơn so với con số vượt biên bất hợp pháp, theo báo cáo từ Trung tâm Nghiên cứu Nhập cư. Một số quốc gia có tỷ lệ người quá hạn visa có thể kể ra như Tchad, Djibouti, Eritrea, Liberia, quần đảo Solomon, Benin và Burkina Faso. Có 20 quốc gia có tỷ lệ này cao trên 10%.

Bản ghi nhớ ra thời hạn 120 ngày cho các bộ trưởng an ninh nội địa để đưa ra các khuyến nghị, bao gồm cả giới hạn tiềm năng cho thời gian kéo dài thị thực.

Ý tưởng hạn chế khách du lịch từ những nước có người ở quá hạn thị thực cao nằm trong danh sách dài các đề xuất đưa ra để xoa dịu vị Tổng thống đang sôi sục vì dòng người nhập cư tràn ngay biên giới.

Các ý tưởng được sắp xếp từ mức cao trong đó có ý tưởng đóng cửa hoàn toàn biên giới phía Nam, cho đến các biện pháp tinh tế hơn.

Các kế hoạch cũng đang được triển khai bố trí các nhân viên tuần tra biên giới, thay vì các nhân viên tị nạn, thực hiện các cuộc phỏng vấn ban đầu để xác định xem những người di cư xin tị nạn có cảm giác sợ hãi nếu phải quay về quê hương hay không. Ngoài ra, chính phủ cũng cân nhắc biện pháp nhắm vào các khoản tiền mà người cư trú bất hợp pháp chuyển về gia đình cũng như tiến tới kế hoạch trừng phạt những người nhập cư lạm dụng phúc lợi công.