Trung Quốc cảnh báo Anh chớ can thiệp vào vấn đề Hong Kong

(VOH) - Trung Quốc mới đây đã lên tiếng cảnh báo Anh không được can thiệp vào vấn đề ở Hong Kong sau khi nước này chính thức thông qua luật an ninh mới lên đặc khu này.

Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã khẳng định Anh sẽ mở cửa và tạo điều kiện cho khoảng 3 triệu người Hong Kong sở hữu Hộ chiếu Anh ở nước ngoài (BNO) được nhập quốc tịch và định cư tại Anh. Theo ông, luật an ninh mới mà Trung Quốc áp dụng lên Hong Kong đã vi phạm nghiêm trọng quyền tự chủ tại đặc khu này và đây là hành động không tuân thủ theo luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên, đại sứ Trung Quốc tại Anh - Lưu Hiểu Minh lại cho rằng động thái trên của Anh là “sự can thiệp thô bạo”. Ông Lưu phát biểu rằng ông hy vọng nước Anh sẽ cân nhắc lại quyết định của mình.

Ông cũng nói rằng quyết định chính thức về việc Bắc Kinh phản ứng ra sao với Anh sẽ được đưa ra một khi có thêm thông tin chi tiết.

Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh.

Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh. Ảnh: BBC

Đáp lại, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã bác bỏ hoàn toàn nhận định trên của đại sứ Trung Quốc. Ông Raab nói rằng luật an ninh mới ở Hong Kong "là sự vi phạm nghiêm trọng và rõ ràng" đối với Tuyên bố chung Trung - Anh, vốn là nền tảng của việc Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc vào năm 1997. Trong tuyên bố có nêu rõ rằng hệ thống quản lý hiện tại ở Hong Kong sẽ được duy trì trong vòng 50 năm.

Giới chức Anh cũng cho biết nước này đang tiến hành thẩm định lại tính pháp lý luật an ninh nói trên, đồng thời cho rằng Trung Quốc mới là bên chớ can thiệp vào quyền lợi hợp pháp của người dân Hong Kong.

Nhiều người Hong Kong xuống đường tuần hành phản đối luật an ninh quốc gia mới trong hôm 1/7. Ảnh: CNN

Ngày 1/7, Trung Quốc đã chính thức áp dụng luật an ninh quốc gia mới lên Hong Kong. Bộ luật này đã tăng cường quyền lực của chính quyền đại lục và địa phương trong việc điều tra, khởi tố và trừng phạt những người có tư tưởng ly khai. Theo luật mới, những hành động ly khai, phá hoại, khủng bố, liên kết với các thế lực nước ngoài sẽ bị trừng phạt. Những người phạm phải những tội trên có thể đối mặt với án tù chung thân.

Động thái của Trung Quốc đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều và sự phản đối từ cộng đồng quốc tế. Một số quốc gia như Mỹ, Canada, Nhật Bản, Australia và Liên minh châu Âu (EU) đã bày tỏ quan ngại về việc áp dụng luật an ninh mới lên Hong Kong, cho rằng bộ luật này “gây xói mòn nghiêm trọng quyền tự trị cao của Hong Kong, và gây hiệu ứng có hại đối với sự độc lập về bộ máy tư pháp và thượng tôn pháp luật” - trích tuyên bố chung của Hội đồng châu Âu (EC) đưa ra vào ngày 1/7.