Trung Quốc cảnh báo người biểu tình Hong Kong "đừng đùa với lửa"

(VOH) - Chính quyền Trung Quốc vừa đưa ra cảnh báo đến người biểu tình Hong Kong “đừng đùa với lửa” và không nên cho rằng sự kiềm chế của Bắc Kinh là yếu đuối.

Văn phòng phụ trách các vấn đề về Hong Kong và Macau (HKMAO) thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc chiều 6/8 đã tổ chức họp báo tại Bắc Kinh để đưa ra quan điểm về các cuộc biểu tình, đình công thời gian gần đây tại đặc khu hành chính Hong Kong.

Người phát ngôn HKMAO Dương Quang cảnh báo tình hình bất ổn tại Hồng Kông đang kéo thành phố đến “một con đường nguy hiểm không thể quay đầu". Ông cũng phát biểu "những ai đang đùa với lửa sẽ bị lửa thiêu".

Phát biểu này được xem là một trong những lời cảnh báo mạnh mẽ nhất từ chính quyền Bắc Kinh đến nay trước các cuộc biểu tình ở Hong Kong, một trong hai đặc khu hành chính của Trung Quốc (cùng với Macau).

Trung Quốc cảnh báo người biểu tình Hong Kong "đừng đùa với lửa"

Ông Dương Quang (giữa) cùng đại diện của Văn phòng giải quyết các vấn đề Hong Kong và Macau (HKMAO) họp báo ngày 6/8/2019 tại Bắc Kinh (Ảnh: AFP)

Phong trào biểu tình đã diễn ra trong nhiều tuần qua, xuất phát từ việc phản đối một dự luật về dẫn độ mà nếu được thông qua, sẽ cho phép chính quyền Hong Kong dẫn độ nghi phạm đến Trung Quốc đại lục để xét xử. Các cuộc biểu tình đã biến thành bạo lực với sự đụng độ giữa người dân và cảnh sát.

Ông Dương Quang quy trách nhiệm cho người biểu tình về các vụ bạo lực, cho rằng họ đã "làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thịnh vượng và ổn định của Hong Kong, đẩy nó vào vực sâu nguy hiểm".

"Đừng bao giờ đánh giá sai tình hình và nhầm lẫn giữa sự kiềm chế của chúng tôi với sự yếu đuối... Đừng bao giờ đánh giá thấp quyết tâm sắt đá và sức mạnh của chính quyền trung ương", ông Dương Quang tuyên bố.

Trước đó, tại cuộc họp báo ngày 29/7 về vấn đề biểu tình ở Hong Kong, ông Dương nêu ra ba "lằn ranh" đối với phong trào này đó là không gây tổn hại an ninh quốc gia, không thách thức quyền lực của chính quyền trung ương và Luật Cơ bản, cũng như không sử dụng Hong Kong làm bàn đạp để phá hoại Trung Quốc.