Trung Quốc cáo buộc Mỹ làm gia tăng nỗi lo sợ về virus corona

(VOH) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa lên tiếng cáo buộc Mỹ thay vì hỗ trợ thì đã có những hành động làm gia tăng nỗi lo sợ về dịch bệnh bùng phát do virus corona tại Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - bà Hoa Xuân Oánh cho biết, Mỹ là quốc gia đầu tiên đề nghị rút bớt nhân viên ngoại giao về nước, và cũng là nước đầu tiên ban lệnh cấm nhập cảnh du lịch đối với công dân Trung Quốc.

“Tất cả những việc này chỉ tạo thêm lo ngại và làm gia tăng nỗi sợ hãi”, bà Oánh phát biểu tại một cuộc họp báo tổ chức qua hình thức online giữa thời kỳ dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Trung Quốc. Bà cũng nói thêm rằng Trung Quốc hy vọng các nước trên thế giới trước tình hình hiện nay hãy có những đánh giá và hành động hợp lý, bình tĩnh và dựa trên cơ sở khoa học.

“Một quốc gia phát triển như Mỹ với khả năng và phương tiện phòng chống dịch bệnh mạnh mẽ đã đi đầu trong việc áp đặt quá mức các hạn chế trái với khuyến nghị của WHO”, bà Oánh khẳng định.

Một người dân đang được kiểm tra thân nhiệt tại cổng vào của một trung tâm thương mại ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 3/2/2020.

Một người dân đang được kiểm tra thân nhiệt tại cổng vào của một trung tâm thương mại ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 3/2/2020. Ảnh: Reuters

Trước đó, vào ngày 28/1, Mỹ bắt đầu tiến hành sơ tán công dân nước này khỏi thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Đây được cho là nơi phát tán đầu tiên của dịch bệnh viêm hô hấp cấp do chủng mới của virus corona đang bùng phát hiện nay.

Ngày 30/1 vừa qua, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã chính thức công bố tình trạng khẩn cấp về y tế trên toàn cầu đối với đại dịch trên. Cùng ngày, Mỹ cũng đã nâng mức độ hạn chế du lịch đối với Trung Quốc.