Trung Quốc: Chấm dứt bạo lực là điều quan trọng nhất bây giờ ở Hong Kong

(VOH) – Chính quyền Trung Quốc cho biết việc quan trọng nhất bây giờ ở Hong Kong là chấm dứt ngay tình trạng bạo lực leo thang nghiêm trọng diễn ra trong nhiều ngày qua.

Theo Reuters, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết như vậy trong một buổi họp báo tại Bắc Kinh vào thứ Ba 12/11. Bình luận này của nhà nước Trung Quốc được đưa ra sau khi một quan chức cấp cao Mỹ vào ngày 11/11 đã kêu gọi “Cảnh sát Hong Kong cũng như dân thường phải có trách nhiệm hạ nhiệt biểu tình và tránh đối đầu bạo lực.”

Bên cạnh đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cũng kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng cam kết để Hong Kong “được hưởng quyền tự trị cao”. Bà cũng cho biết Mỹ “quan ngại sâu sắc” khi theo dõi tình hình biểu tình ở Hong Kong những ngày qua và lên án bạo lực từ tất cả các bên liên quan.

Người biểu tình bị cảnh sát trấn áp tại Hong Kong ngày 11/11/2019. Ảnh: SCMP

Một người Hong Kong bị người biểu tình châm lửa đốt khi đang tranh cãi vào ngày 11/11/2019. Ảnh cắt từ clip. Nguồn: Strait Times

Trước đó, vào ngày 11/11, Hong Kong đã trải qua một ngày bạo lực leo thang đến đỉnh điểm khi cảnh sát Hong Kong rút súng bắn trọng thương một người biểu tình. Ngoài ra, một người đàn ông trung niên Hong Kong đã bị tưới xăng lên người và châm lửa đốt trong lúc đang tranh cãi với nhóm những người phản đối chính quyền. Cả hai người đều đang rơi vào tình trạng nguy kịch và chưa rõ tình trạng hiện giờ ra sao.  

Trong sáng ngày 12/11, hãng tin Reuters cho biết cảnh sát chống bạo động ở Hong Kong cũng đã bắn đạn hơi cay tại một khu đại học trong khi nhiều trường đại học và trường phổ thông tại đây phải đóng cửa vì lý do an toàn.