Trung Quốc chuẩn bị thông qua luật an ninh mới tại Hong Kong

(VOH) - Dự thảo nghị quyết của quốc hội Trung Quốc yêu cầu Hong Kong nhanh chóng ban hành luật an ninh dựa trên Luật Cơ bản, văn bản luật được xem là hiến pháp của đặc khu này.

Phát biểu tại cuộc họp báo trước phiên khai mạc kỳ họp của quốc hội Trung Quốc khai mạc vào ngày 22/5 sau một thời gian tạm hoãn do dịch bệnh Covid-19, ông Zhang Yesui, người phát ngôn của quốc hội Trung Quốc, cho biết dự luật an ninh với Hong Kong sẽ là 1 trong 9 vấn đề nằm trong chương trình nghị sự của kỳ họp quốc hội.

Được biết, luật an ninh mới tại Hong Kong mà Trung Quốc đề xuất có các nội dung cấm nổi loạn, ly khai và đảo chính.

Dự thảo nghị quyết được đệ trình tại kỳ họp vào trưa 22/5. Quốc hội Trung Quốc sau đó sẽ bỏ phiếu cho nghị quyết này vào cuối kỳ họp - dự kiến vào ngày 28/5 và từ đó sẽ được xây dựng cụ thể thành luật. Theo đó, Trung Quốc đề xuất việc thông qua luật an ninh mới tại Hong Kong, trong đó có nội dung cấm nổi loạn, ly khai và đảo chính.

Trung Quốc chuẩn bị thông qua luật an ninh mới tại Hong Kong

Trung Quốc chuẩn bị thông qua luật an ninh mới tại Hong Kong

Tình hình bất ổn chính trị của Hong Kong đang dần leo thang, thậm chí xô xát đã xảy ra ngay tại cơ quan lập pháp Hong Kong vào ngày 18/5/2020. Ảnh: BBC

Điều 23 Luật Cơ bản của Hong Kong yêu cầu chính quyền đặc khu này ban hành luật an ninh riêng. Tuy nhiên, Trung Quốc cho rằng Hội đồng Lập pháp Hong Kong không thể thông qua luật an ninh trong điều kiện chính trị hiện nay và chính quyền trung ương Bắc Kinh sẽ nhận trách nhiệm này.

Luật Cơ bản Hong Kong được ban hành khi Anh trao trả Hong Kong lại cho Trung Quốc vào năm 1997 và từ đó cho đến nay đặc khu này vẫn chưa có luật an ninh riêng. Luật Cơ bản đảm bảo cho người dân Hong Kong một số quyền lợi mà người dân Trung Quốc lục địa không được hưởng

Động thái này của Trung Quốc xuất hiện giữa lúc các cuộc biểu tình tại Hong Kong tái bùng phát sau một thời gian im ắng vì dịch bệnh, trước thềm diễn ra cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp Hong Kong vào tháng 9 tới. Đây cũng là thời điểm quan trọng cho Hong Kong khi Mỹ đang xem xét việc gia hạn các ưu đãi thương mại và đầu tư cho đặc khu này.