Trung Quốc có thể cấm nhập cảnh người mang hộ chiếu ngoại giao Mỹ đến Tân Cương

(VOH) – Trung Quốc có thể đưa ra lệnh cấm nhập cảnh vào khu tự trị Tân Cương đối với các cá nhân mang hộ chiếu ngoại giao Mỹ, tổng biên tập Global Times cho biết ngày 3/12.

Ngoài ra, tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times) Hồ Tích Tiến đăng trên twitter rằng Trung Quốc cũng đang cân nhắc việc hạn chế cấp thị thực cho quan chức và các nhà lập pháp Mỹ có quan điểm cứng rắn về vấn đề Tân Cương, để đáp trả một dự luật đang được Quốc hội Mỹ chuẩn bị. Ông không cho biết làm sao ông có được thông tin này.

Ảnh minh họa. Nguồn: tbsnews.net

Các chuyên gia của Liên Hợp Quốc và các nhà hoạt động nói rằng có ít nhất một triệu người Duy Ngô Nhĩ và một số thành viên cộng đồng Hồi giáo thiểu số khác đã bị giam giữ trong một trại tập trung nằm ở một khu vực hẻo lánh ở Tân Cương.

Các quan chức hàng đầu của Mỹ trong đó có Ngoại trưởng Mike Pompeo đã chỉ trích công khai Trung Quốc về tình hình tại Tân Cương.

Trung Quốc bác bỏ các cáo buộc đối xử ngược đãi các tù nhân trong trại này, là nơi mà nước này nói rằng là khu đào tạo nghề để giúp loại bỏ chủ nghĩa cực đoan tôn giáo và dạy các kỹ năng mới cho người dân trong khu vực.

Chính quyền Trung Quốc đã nhiều lần yêu cầu Mỹ và các quốc gia nước ngoài khác chỉ trích chính sách của mình tại Tân Cương chấm dứt sự can thiệp vào các vấn đề đối nội của Trung Quốc.