Trung Quốc: Kế hoạch tăng tuổi nghỉ hưu bị phản đối

(VOH) - Quyết định của Chính phủ Trung Quốc về việc tăng tuổi nghỉ hưu nhằm phục vụ cho chiến lược phát triển kinh tế lâu dài đã vấp phải làn sóng chỉ trích mạnh mẽ trên mạng xã hội nước này.

Theo các số liệu thống kê, vào năm 2018, gần 250 triệu trong tổng số 1,4 tỷ dân Trung Quốc có số tuổi từ 60 trở lên, chiếm 17,8% dân số. Con số này dự báo sẽ tăng vượt 33% tổng dân số Trung Quốc vào năm 2053.

Do đó, chính quyền Bắc Kinh sẽ “thực hiện tăng dần từ từ số tuổi nghỉ hưu của người lao động” - hãng thông tấn Nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã trích dẫn báo cáo và mục tiêu của Chính phủ nước này đến năm 2035.

Trong vòng 4 thập kỷ qua, quy định về tuổi nghỉ hưu ở Trung Quốc luôn giữ nguyên không thay đổi, với nam giới là 60 tuổi và phụ nữ là 55 tuổi, áp dụng cho đối tượng lao động là viên chức nhà nước và nhân viên văn phòng.

Trước đây vào năm 2013, Trung Quốc cũng từng có đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động tuy nhiên việc này đã bị hoãn lại cũng do vấp phải sự phản đối từ phía người dân.

Hiện vẫn chưa có thông tin chi tiết nào về việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu, tuy nhiên điều này đang vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội ở Trung Quốc.

“Hoãn nghỉ hưu đồng nghĩa với việc chúng ta cũng hoãn luôn việc nhận lương hưu”, một người dùng trên Weibo viết.

“Tăng tuổi nghỉ hưu không cần thiết và hợp lý, không cân nhắc về nguyện vọng và sức khỏe của người lao động thì làm sao có thể phát triển kinh tế được”, một người dùng khác chia sẻ.

Trung Quốc: Kế hoạch tăng tuổi nghỉ hưu bị phản đối
Dân số Trung Quốc hiện đang già hóa nhanh chóng, lực lượng lao động trẻ đang bị co hẹp lại. Ảnh: CNA

Theo các chuyên gia, Trung Quốc hiện đang đối mặt với cái được gọi là “quả bom hẹn giờ về các vấn đề dân số”, khi tỷ lệ người cao tuổi ở nước này ngày càng tăng và lực lượng lao động trẻ lại bị co hẹp lại. Điều này có thể một phần do chính sách “một con” đã được áp dụng tại Trung Quốc suốt 40 năm qua trước tốc độ gia tăng dân số nhanh chóng thời kỳ trước. Đến năm 2016, chính sách “một con” này đã bị bãi bỏ.

Truyền thông Trung Quốc nhận định, việc tăng tuổi nghỉ hưu là xu thế tất yếu của thế giới. Ở các nước khác, việc một người trên 60 tuổi vẫn làm việc là điều hết sức bình thường.

Việc già hóa dân số ở Trung Quốc hiện nay sẽ đặt ra áp lực khổng lồ cho quỹ lương hưu cũng như hệ thống bảo hiểm xã hội. Theo một nghiên cứu chính thức, tổng quỹ lương hưu ở Trung Quốc có thể sẽ sớm cạn kiệt vào năm 2035.

Thực tế, tuổi nghỉ hưu ở Trung Quốc hiện vẫn thấp hơn nhiều quốc gia khác. Tại Nhật Bản, độ tuổi nghỉ hưu trung bình là 65 tuổi. Chính phủ của cựu Thủ tướng Shinzo Abe năm ngoái thậm chí còn xem xét việc tiếp tục tăng tuổi hưu lên 70 hoặc 75 tuổi.

Tại Hàn Quốc - quốc gia được dự báo sẽ có đến 25% dân số từ 65 tuổi trở lên vào năm 2030, người lao động cũng đang làm việc đến 68 tuổi mới nghỉ hưu ở nữ và 67 tuổi ở nam.