Trung Quốc kết tội hai công dân Canada bị bắt với cáo buộc gián điệp

(VOH) - Các công tố viên Trung Quốc cho biết hôm thứ Sáu họ đã buộc tội hai người Canada bị giam giữ vì cáo buộc gián điệp.

Cựu nhân viên ngoại giao Micheal Kovrig và doanh nhân Micheal Spavor đã bị bắt giữ vào cuối năm 2018 với tội danh vi phạm an ninh quốc gia, ngay sau đó là việc Canada bắt giữ giám đốc tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu tại Vancouver theo yêu cầu của Mỹ.

Trung Quốc kết tội hai công dân Canada bị bắt với cáo buộc gián điệp. Ảnh: Reuters

Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi thả Mạnh Vãn Chu, và cảnh báo Canada rằng họ có thể phải đối mặt với hậu quả vì đã giúp đỡ Mỹ trong vụ kiện của bà Mạnh.

Vào tháng 12, Bộ Ngoại giao cho biết họ đã kết thúc một cuộc điều tra về hai người Canada, và vụ việc đã được chuyển cho các công tố viên. Vụ án của Kovrig, đang được xử lý bởi các công tố viên ở Bắc Kinh và Spavor, ở tỉnh Liêu Ninh phía đông bắc.

Các cáo buộc thể hiện cho bước tiếp theo trong thủ tục tố tụng tư pháp chống lại hai người này và có nghĩa là một phiên tòa chính thức có thể bắt đầu.

Canada đã gọi các vụ bắt giữ là tùy tiện. Đại sứ quán Canada tại Bắc Kinh đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về thông tin này.

Spavor bị buộc tội gián điệp bí mật quốc gia và cung cấp bất hợp pháp bí mật nhà nước cho các thực thể bên ngoài Trung Quốc, còn Kovrig bị buộc tội gián điệp bí mật quốc gia và tình báo cho các thực thể bên ngoài Trung Quốc, theo hai thông báo được đăng tải trực tuyến hôm thứ Sáu.

Kovrig làm việc cho Nhóm Khủng hoảng Quốc tế (ICG), một tổ chức phi chính phủ tập trung vào giải quyết xung đột. ICG không thể đưa ra bình luận ngay lập tức vào thứ Sáu.

ICG trước đây đã nói rằng những lời buộc tội chống lại Kovrig là mơ hồ và không có căn cứ.

Spavor, 44 tuổi, là một doanh nhân có mối quan hệ sâu sắc với Triều Tiên.