Trung Quốc khẳng định không bao giờ can thiệp vào việc nội bộ của nước khác

(VOH) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 6/11 cho biết, nước này chưa bao giờ và không có ý định can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác.

Tại cuộc họp báo ở thủ đô Bắc Kinh, khi được hỏi về trường hợp một người gốc Trung Quốc sống tại thành phố Melbourn, Australia vừa ra hầu tòa vì các cáo buộc gián điệp, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định nước này chưa bao giờ và cũng không có ý định can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác.

Trung Quốc khẳng định không bao giờ can thiệp vào việc nội bộ của nước khác
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân. Ảnh: Reuters

Ngày 5/11, cảnh sát liên bang Australia cho biết, một người đàn ông 65 tuổi gốc Trung Quốc có tên là Dương Di Sanh, hiện đang sống tại thành phố Melbourn vừa bị buộc tội chuẩn bị cho việc can thiệp của nước ngoài vào Australia.

Cảnh sát Australia cho biết, đây là trường hợp bị đưa ra xét xử đầu tiên ở quốc gia này vì các cáo buộc liên quan đến việc can thiệp của nước ngoài, kể từ khi bộ luật mới được ban hành vào năm 2018.

Theo truyền thông Australia, ông Dương Di Sanh hiện giữ một số chức vụ quan trọng tại một số tổ chức có liên quan đến cộng đồng người Trung Quốc ở nước ngoài, mà cụ thể ở đây là bang Victoria ở Australia, như Liên đoàn châu Đại dương người Australia gốc Hoa và một số tổ chức Hoa kiều khác.

Trước đó vào tháng 9, Trung Quốc cũng từng lên tiếng bác bỏ cáo buộc theo dõi và tìm cách gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, và khẳng định sẽ “không bao giờ” vi phạm 5 nguyên tắc cơ bản trong việc tôn trọng các mối quan hệ quốc tế.

“Trung Quốc sẽ không bao giờ can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác và tất nhiên, sẽ không can thiệp vào công việc nội bộ của Mỹ. Đây là một trong những truyền thống ngoại giao của Trung Quốc, là cách người Trung Quốc xử lý vấn đề và là chuẩn mực cơ bản trong việc xử lý các quan hệ quốc tế đã được ghi rõ trong Hiến chương Liên Hợp Quốc mà tất cả các quốc gia nên tuân thủ”, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định.