Trung Quốc lần đầu tiên cấp phép sử dụng rộng rãi vắc-xin ngừa Covid-19 dù còn thử nghiệm

Ngày 30/12, Trung Quốc lần đầu tiên cấp phép sử dụng rộng rãi trong nhân dân vắc-xin ngừa Covid-19 do hãng dược phẩm Sinopharm phát triển.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc cấp phép sử dụng đại trà một trong các loại vắc-xin ngừa Covid-19 tiềm năng của nước này, vốn đang trong các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng khác nhau, và là động thái của Trung Quốc trước nguy cơ bùng phát mạnh mẽ dịch bệnh vào mùa đông năm nay.

Hiện tại, thông tin chi tiết về hiệu quả của vắc-xin ngừa Covid-19 do Sinopharm thuộc Tập đoàn Công nghệ Sinh học Quốc gia Trung Quốc (CNBG) sản xuất vẫn chưa được công bố chính thức. Tuy nhiên, một bộ phận của hãng dược này ngày 29/12 cho biết theo dữ liệu tạm thời có được thì vắc-xin đạt hiệu quả khoảng 79,34% trong việc ngăn chặn lây lan dịch bệnh.

Theo một quan chức của Cơ quan Sản phẩm y tế Quốc gia Trung Quốc, nước này có thể cấp phép có điều kiện cho các vắc-xin chưa hoàn tất quy trình thử nghiệm lâm sàng nếu việc đó thực sự cấp bách để giải quyết tình trạng y tế khẩn cấp và mang lại lợi ích nhiều hơn rủi ro.

Trước Trung Quốc thì Ả Rập Saudi là quốc gia đầu tiên trên thế giới tiến hành tiêm chủng đại trà vắc-xin Covid-19 của hãng Sinopharm, và một nước khác là Pakistan cũng tuyên bố đã đặt mua 1,2 triệu liều vắc-xin này.

Trung Quốc lần đầu tiên cấp phép sử dụng rộng rãi vắc-xin ngừa Covid-19 của Sinopharm
Quầy trưng bày vắc-xin ngừa Covid-19 do Tập đoàn Công nghệ Sinh học Quốc gia Trung Quốc (CNBG) phát triển, tại Hội chợ Quốc tế về Thương mại và Dịch vụ Trung Quốc tổ chức tại Bắc Kinh tháng 9/2020. Ảnh: Reuters

Thực tế, tuy Trung Quốc là nước cấp phép cho vắc-xin ngừa Covid-19 chậm hơn so với một số nước khác, nhưng kể từ tháng 7 năm nay công dân nước này thuộc một số nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao đã được tiêm vắc-xin với ba loại khác nhau và các loại vắc-xin này đều vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng.  

Tính đến ngày 15/12, đã có hơn 4,5 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 được tiêm cho người dân Trung Quốc với ít nhất 3 loại vắc-xin khác nhau - trong đó 2 loại được phát triển bởi CNBG và 1 loại do công ty Sinovac Biotech điều chế.

Trung Quốc đang chạy đua với phương Tây để phát triển vắc-xin Covid-19 của riêng mình, với ít nhất 5 loại đang được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 quy mô lớn, đến từ các hãng dược Sinovac, các công ty con của CNBG, CanSino Biologics và Viện Khoa học Trung Quốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình trước đó từng cam kết sẽ đưa vắc-xin Trung Quốc trở thành một trong những hàng hóa mang tính toàn cầu, và nước này cũng đã đạt được một số thỏa thuận mua vắc-xin số lượng lớn từ các quốc gia trên thế giới, bao gồm Indonesia và Brazil - hai nước có dân số đông nhất khu vực Đông Nam Á và Mỹ Latin.