Trung Quốc: Mỹ đã sai lầm khi rút khỏi Hiệp ước Vũ khí hạt nhân

(VOH) - Phía Trung Quốc cho rằng việc Mỹ vừa đơn phương rút khỏi Hiệp ước hạn chế vũ khí hạt nhân với Nga là "một bước đi sai lầm."

Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying phát biểu hôm thứ hai với giới truyền thông, cho rằng Trung Quốc phản đối quyết định của Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân tầm Trung (INF) được ký kết năm 1987 giữa Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và lãnh đạo Soviet Mikhail Gorbachev. 

Phía Nga cũng khẳng định Moskva sẽ đáp trả những động thái trên thực tế của Mỹ sau khi Washington rút khỏi hiệp ước INF.

"Động thái đáp trả của chúng tôi sẽ nhằm vào những bước đi tiếp theo của Washington khi họ được tự do làm mọi điều họ muốn. Như Tổng thống Putin từng nói, Nga có tất cả khí tài quân sự để đối phó với tình huống đó, phản ứng của chúng tôi sẽ rất nhanh chóng"Xinhua ngày 21/10 dẫn tuyên bố của Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga Konstantin Kosachev, đề cập đến việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF).

Tổng thống Mỹ Donald Trump và những người ủng hộ ông tại Sân bay Elko, bang Nevada, Mỹ ngày 20/10/2018 (Ảnh: Reuters)

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cũng khẳng định động thái của Mỹ là một bước đi nguy hiểm, gây bất ổn toàn cầu, đồng thời nhấn mạnh Moskva sẽ có những biện pháp đáp trả trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/10 tuyên bố rút khỏi INF, cho rằng Nga liên tục vi phạm thỏa thuận này bằng việc phát triển tổ hợp tên lửa Novator 9M729 với tầm bắn tới 5.000 km.

.....

China says United States is wrong to pull out of nuclear arms pact

It is wrong of the United States to unilaterally pull out of a landmark Cold War-ear treaty that eliminated nuclear missiles from Europe, China said on Monday.

Foreign ministry spokeswoman Hua Chunying told a regular news briefing that China was opposed to the withdrawal.

On Sunday, President Donald Trump said Washington would withdraw from the Intermediate-Range Nuclear Forces Treaty, negotiated by then president Ronald Reagan and Soviet leader Mikhail Gorbachev in 1987.

The pact provided for elimination of short-range and intermediate-range nuclear and conventional missiles by both countries.