Trung Quốc - Mỹ gia tăng sức mạnh quân sự tại Biển Đông

(VOH) - Lực lượng Hải quân Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) thông tin, máy bay ném bom H-6J được triển khai lần đầu tiên tới đảo Phú Lâm.

Đảo Phú Lâm là đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Một số trang web quân sự và tài khoản mạng xã hội Trung Quốc đưa tin, PLA đã lần đầu tiên trong lịch sử đưa ít nhất một máy bay ném bom H-6J tới đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam mà họ đang chiếm giữ trái phép.

Theo trang tin Hồng Kông Đông Phương ngày 13/8, trang web quân sự The Drive của Mỹ hôm 12/8 trích dẫn tin của một trang web quân sự Trung Quốc đại lục có tên Chinese Military Aviation nói PLA trong tháng này đã điều một máy bay ném bom chiến lược H-6J đến đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa, cách đảo Hải Nam khoảng 350 km về phía nam.

Một bức ảnh rò rỉ trên mạng Internet cùng ngày cho thấy một chiếc H-6J đang đậu trên căn cứ tiền đồn trên đảo Phú Lâm với một số nhân viên đang kiểm tra thân máy bay, có một chiếc xe màu trắng đậu bên cạnh nó. Biển số chiếc xe và cảnh tượng xung quanh xác nhận địa điểm chính xác là đảo Phú Lâm nhưng thời điểm chụp ảnh cụ thể ngày giờ nào thì chưa rõ.

Trung Quốc đưa máy bay ném bom H-6J đến Biển Đông

Máy bay ném bom H-6 được quân đội Trung Quốc huy động tập trận ở Biển Đông.

Giới quan sát nhận định nếu Trung Quốc thực sự triển khai H-6J tới Phú Lâm, đây sẽ là một bước leo thang quân sự nguy hiểm.

"Việc triển khai H-6J trên Biển Đông có ý nghĩa chiến lược, ngăn chặn các hành động khiêu khích quân sự của Mỹ trong khu vực, nhờ khả năng tác chiến biển vượt trội của loại máy bay này", Hoàn Cầu Thời Báo trích lời một chuyên gia hải quân Trung Quốc.

Ông này cũng phân tích hình ảnh và khẳng định H-6J ở Phú Lâm được trang bị rađa không-đối-đất thế hệ mới ở phần mũi cùng thiết bị áp chế điện tử hai bên cánh. Vị này cho rằng với 7 giá treo tên lửa, H-6J sẽ đặt ra mối đe dọa lớn cho tàu sân bay Mỹ nếu sử dụng tên lửa đạn đạo chống hạm CM-401.

H-6J là biến thể mới nhất của máy bay ném bom chiến lược H-6 do Trung Quốc phát triển và chỉ được hé lộ hồi tháng 7 thông qua một cuộc tập trận răn đe Đài Loan.

Trong một diễn biến  khác, được sự xác nhận từ trang  web của Hạm đội Thái Bình Dương Hải quân Mỹ, nhóm tác chiến bao gồm tàu sân bay USS Ronald Reagan, không đoàn số 5, tuần dương hạm USS Antietam và 2 tàu khu trục USS Mustin và USS Rafael Peraltm đã quay lại Biển Đông vào ngày 14/8.

Như vậy, tình hình Biển Đông đang có dấu hiệu căng thẳng hơn khi mà cả Trung Quốc và Mỹ đã gia tăng sự hiện diện sức mạnh quân sự tại đây.

Triều Tiên dỡ bỏ lệnh phong tỏa thành phố Kaesong có ca mắc COVID-19 - Ngày 14/8, Triều Tiên cho biết đã gỡ bỏ lệnh phong tỏa dài 3 tuần tại thành phố biên giới Kaesong sau khi một người vượt biên nghi ngờ mang virus COVID-19 trốn sang nước này.