Trung Quốc phản ứng quyết liệt với Mỹ về dự luật Hong Kong

(VOH) - Ngày 20/11, Trung Quốc đã lên án dự luật của Thượng viện Mỹ với Đặc khu hành chính Hong Kong.

Đồng thời, chính quyền Bắc Kinh cam kết đưa ra những bước đi cần thiết để bảo vệ chủ quyền và an ninh của khu vực này.

Báo SGGP dẫn tin từ Tân Hoa Xã đưa tin, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Mỹ nên dừng can thiệp vào Hong Kong và các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, cũng như không đưa những dự luật mới nhất về Hong Kong thành luật chính thức.

Cảnh sát chống bạo động Hong Kong với súng trường ở gần Đại học Bách khoa Hong Kong ngày 19/11 - Ảnh: REUTERS

Cảnh sát chống bạo động Hong Kong với súng trường ở gần Đại học Bách khoa Hong Kong ngày 19/11 - Ảnh: REUTERS

Trong thông cáo được đưa ra ngày 20/11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc triệu tập đại biện lâm thời Mỹ tại Trung Quốc, ông William Klein, để trao công hàm phản đối động thái của Mỹ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh: "Chúng tôi yêu cầu phía Mỹ ngay lập tức thực hiện các bước đi ngăn chặn các dự luật liên quan đến Hong Kong chính thức trở thành luật, cũng như ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc Nếu Washington vẫn tiếp tục lấn tới theo cách này, Trung Quốc chắc chắn sẽ có những biện pháp đáp trả mạnh mẽ và Mỹ sẽ phải chịu mọi hậu quả".

Báo TTO đưa tin thêm, trước đó, Văn phòng các vấn đề Hong Kong và Macao cũng cáo buộc Mỹ áp đặt tiêu chuẩn kép với tình hình Hong Kong, cho rằng các nghị sĩ Mỹ đang “tô vẽ cho các hành động khủng bố” của người biểu tình. Một số chính trị gia Hong Kong cũng bóng gió chỉ trích khi nói rằng “sự can thiệp không cần thiết và không chính đáng của nước ngoài đang đổ thêm dầu vào lửa”.

Trước đó, Thượng viện Mỹ thông qua hai dự luật liên quan đến Hong Kong. Dự luật "Nhân quyền và dân chủ Hong Kong" yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ đánh giá lại mỗi năm mức độ tự chủ của Hong Kong trước các động thái can thiệp của Trung Quốc vào đặc khu này. Dự luật thứ hai cấm bán các vũ khí kiểm soát đám đông cho chính quyền Hong Kong với lo ngại chúng sẽ được sử dụng để chống lại người biểu tình. Tổng thống Donald Trump là người cuối cùng có quyền phủ quyết hoặc ký ban hành thành luật các dự luật trên. - TTO thông tin.  

Ít nhất 106 người thiệt mạng khi biểu tình chống tăng giá dầu tại Iran - Tổ chức Ân xá Quốc tế công bố con số này sau khi bạo loạn diễn ra ở 21 thành phố khắp Iran.
Hiệp hội bác sĩ Mỹ kêu gọi cấm các sản phẩm vaping - Vaping là một loại thuốc lá điện tử đang rất được ưa chuộng nhưng lại bị các chuyên gia y tế phản đối.