Trung Quốc: Rò rỉ khí độc trong hầm khai thác than, 18 người chết

(VOH) - Ít nhất 18 thợ mỏ đã thiệt mạng trong một vụ rò rỉ khí carbon monoxide (CO) tại một hầm khai thác than đá ở Tây Nam Trung Quốc.

Vụ rò rỉ khí carbon monoxide (CO) xảy ra khi các công nhân đang tháo dỡ các thiết bị bên trong hầm mỏ vốn đã dừng hoạt động trong 2 tháng trước đó khiến ít nhất 18 người thiệt mạng.

Trung Quốc: Rò rỉ khí độc trong hầm khai thác than, 18 người chết
Có 24 người bị kẹt lại vào thời điểm xảy ra vụ rò rỉ khí carbon monoxide. Ảnh chụp màn hình CCTV

Kênh truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV đưa tin sự cố rò rỉ khí carbon monoxide xảy ra ngày 4/12 ở mỏ khai thác Diaoshuidong (Điếu Thủy Động), thuộc thành phố Trùng Khánh và có 24 người mắc kẹt bên trong.

Còn theo trang The Paper.cn, vụ rò rỉ khí carbon monoxide xảy ra khoảng 17h chiều qua 4/12 tại mỏ than đá Điếu Thủy Động ở huyện Vĩnh Xuyên, Trùng Khánh (1 trong 4 thành phố trực thuộc trung ương Trung Quốc).

Đến sáng 5/12, lực lượng cứu hộ đã cứu được một người và tìm thấy thi thể của 18 nạn nhân khác.

Hiện các lực lượng vẫn nỗ lực tìm kiếm 5 người vẫn đang mắc kẹt bên trong hầm.

Tai nạn xảy ra khi các công nhân đang tháo dỡ các thiết bị bên trong hầm mỏ vốn đã dừng hoạt động trong 2 tháng trước đó.

Các nguồn thạo tin cho biết vào khoảng 23h tối qua 4/12, lượng khí carbon monoxide tập trung bên trong mỏ than đá vẫn còn rất cao nên công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

Mỏ than đá Điếu Thủy Động được xây dựng năm 1975, với khả năng sản xuất hằng năm 120.000 tấn. Năm 2013, 3 người đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương do ngộ độc khí hydrogen sulfide (H2S) trong cùng hầm mỏ.

Hãng tin Tân Hoa xã cho biết các nhà điều tra đang nỗ lực xác định nguyên nhân vụ rò rỉ trên. Nhà chức trách địa phương ngày 5/12 cho biết, 18 thợ mỏ thiệt mạng do mức carbon monoxide quá cao bên trong mỏ.

Hiện, cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ việc.

Tai nạn hầm mỏ thường xảy ra tại Trung Quốc chủ yếu do các quy định an toàn còn thấp và quản lý lỏng lẻo. Hồi tháng 9 vừa qua, tai nạn xảy ra tại một hầm mỏ khác ở ngoại ô Trùng Khánh cũng đã khiến 16 người thiệt mạng. Vụ việc bắt nguồn từ sự cố một băng chuyền bốc cháy dẫn đến hỏa hoạn kèm theo một lượng lớn khí carbon monoxide.