Trung Quốc sa thải hai quan chức y tế sau phát hiện đợt lây nhiễm trong cộng đồng mới

(VOH) – Một giám đốc bệnh viện và giám đốc ủy ban y tế thành phố Thanh Đảo đã bị sa thải sau khi có đợt bùng phát dịch COVID-19 mới tại Trung Quốc, giới chức cho biết hôm 15/10.

Một thông báo ngắn trên blog chính thức của chính quyền thành phố Thanh Đảo hôm thứ Năm cho biết, Giám đốc Ủy ban Y tế Sui Zhenhua và Deng Kai, chủ tịch bệnh viện lồng ngực Thanh Đảo có liên quan đến các vụ việc, đã bị sa thải để điều tra thêm. Không có chi tiết nào khác được đưa ra trong thông báo.

Các phòng xét nghiệm COVID-19 tạm ở Trung Quốc. Nguồn: AP

Nhà chức trách thành phố đã yêu cầu 9 triệu dân thực hiện xét nghiệm sau khi tổng cộng 12 ca, bao gồm cả những ca không có triệu chứng, được phát hiện vào cuối tuần rồi. Đây là các ca lây nhiễm trong cộng đồng đầu tiên trong vòng hai tháng qua tại Trung Quốc.

Các chiến dịch xét nghiệm lớn tương tự đã được tiến hành sau khi phát hiện đợt lây lan. Cơ quan y tế Thanh Đảo cho biết các xét nghiệm bắt đầu với những trường hợp tiếp xúc gần, các trường hợp liên quan đến các ca tiếp xúc và các trường hợp tiếp xúc bình thường gần dần dần mở rộng ra tất cả các quận của thành phố.

Thanh Đảo là một trung tâm công nghiệp và bến cảng thương mại lớn nổi tiếng với thiết bị điện tử và nhà máy bia nổi tiếng nhất của đất nước, cũng như là nơi đóng quân của hạm đội phương bắc của hải quân Trung Quốc.

Trung Quốc, nơi xuất phát của dịch COVID-19 hồi năm 2019, đã giải quyết các ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng nhưng vẫn đề phòng các ca nhiễm từ nước ngoài vào và cả một đợt lây nhiễm thứ hai trong nước.

Thành phố Thanh Đảo hôm thứ Tư cho biết hơn 8 triệu xét nghiệm đã được tiến hành, không có trường hợp nào khác được phát hiện trong số gần 5 triệu kết quả được trả về.

Hôm thứ Năm, Ủy ban Y tế Quốc gia đã báo cáo 11 trường hợp mới trong 24 giờ qua, 10 trong số đó là các ca nhập cảnh. Trường hợp khác không có biểu hiện triệu chứng đã phát hiện hôm 24/9 và sau đó đã được xếp lại vào nhóm xác nhận dương tính.

Các bệnh viện tại Trung Quốc đang điều trị cho 240 người mắc COVID-19, với 392 người khác được theo dõi cách ly vì có kết quả xét nghiệm dương tính mà không có triệu chứng hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Trung Quốc đã báo cáo 4.634 trường hợp tử vong trong số 85.622 trường hợp mắc bệnh.