Trung Quốc sẽ hạn chế cấp visa cho công dân Mỹ có liên quan đến vấn đề Hong Kong

(VOH) – Trung Quốc ngày 29/6 thông báo sẽ áp dụng hạn chế cấp thị thực cho các cá nhân có các phản ứng quá mức về vấn đề Hong Kong, đáp lại lệnh trừng phạt của Mỹ dành cho một số quan chức Trung Quốc.

Thông báo này xuất hiện sau khi Trung Quốc soạn thảo dự luật về an ninh dành cho Hong Kong.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên, người đã thông báo các lệnh trừng phạt mới trong buổi họp báo ngắn phản hồi về việc Mỹ hạn chế cấp visa cho Trung Quốc, không nêu cụ thể các cá nhân nào phía Mỹ nằm trong danh sách nhắm tới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh: Reuters

Ông Triệu nói với báo giới rằng hành động hạn chế cấp thị thực của Mỹ là hướng đến cố gắng cản trở luật pháp của Trung Quốc để bảo vệ an ninh tại Hong Kong nhưng điều đó sẽ không bao giờ thành công.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi tuần trước đã nói rằng lệnh hạn chế cấp thị thực của Mỹ áp dụng cho các quan chức đương nhiệm và đã nghỉ việc trong Đảng Cộng Sản Trung Quốc có liên quan trong việc thúc đẩy thực thi luật an ninh quốc gia mới tại Hong Kong.

Thượng viện Mỹ cũng đã phê duyệt một dự luật vào tuần trước rằng sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt các thực thể tài chính giao dịch với các cá nhân ủng hộ cản trở quyền tự chủ của Hong Kong.

Ông Triệu cũng nói thêm rằng Trung Quốc đã gửi khiếu nại tới Mỹ về dự luật và cảnh báo rằng Bắc Kinh sẽ đáp trả bằng các biện pháp đối phó mạnh mẽ nếu Mỹ có thêm hành động liên quan đến vấn đề Hong Kong.

"Tăng nhiệt" căng thẳng ở biên giới Ấn Độ và Trung Quốc – Ấn Độ cũng đã triển khai quân tại biên giới với Trung Quốc với số quân bằng số binh lính Trung Quốc tại đây.