Trung Quốc tăng cường kiểm tra chất lượng đồ dùng y tế xuất khẩu

(VOH) - Trung Quốc bắt đầu siết chặt kiểm soát chất lượng của một số sản phẩm xuất khẩu bao gồm khẩu trang và thiết bị bảo hộ cá nhân từ ngày 10/4.

Theo đó, những lô hàng xuất khẩu các sản phẩm khẩu trang và thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) sẽ vào diện kiểm tra hải quan bắt buộc, và quy định này sẽ có hiệu lực ngay lập tức từ thứ Sáu ngày 10/4.

Quy định này là động thái mới nhất của Trung Quốc trong nỗ lực cân bằng lại nhu cầu của thế giới về đồ PPE trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo các nhà máy và doanh nghiệm không tung ra thị trường các sản phẩm không đạt chứng nhận, kém chất lượng.

Đây cũng là nước đi của Trung Quốc sau khi nhận được nhiều lời than phiền của chính phủ một số quốc gia và bệnh viện về chất lượng không đạt chuẩn của các loại đồ PPE do Trung Quốc cung cấp.

Vào cuối tháng 3 vừa qua, giới chức Hà Lan đã thu hồi hàng chục ngàn khẩu trang được chuyển phát đến nước này từ Trung Quốc và cho rằng số hàng này không đạt chất lượng theo yêu cầu.

Trung Quốc tăng cường kiểm tra chất lượng khẩu trang xuất khẩu

Công nhân đang kiểm tra chất lượng khẩu trang bên trong một nhà máy sản xuất tại thành phố Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Quy định siết chặt kiểm tra chất lượng các thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Trung Quốc do Cục Hải quan của nước này công bố, trong đó yêu cầu các công ty sản xuất đồ PPE xuất khẩu phải hoàn chỉnh thêm một số chứng từ về chất lượng, được chứng nhận qua quá trình thanh kiểm tra gắt gao do cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành.

Trong tháng 4 này, cơ quan chức năng Trung Quốc đã xây dựng quy định trong đó yêu cầu các nhà sản xuất khẩu trang xuất khẩu phải cung cấp được chứng từ đảm bảo sản phẩm được đăng ký để kinh doanh tại Trung Quốc, đồng thời phải đáp ứng được các tiêu chuẩn tại quốc gia mà mặt hàng được vận chuyển đến.

Nhiều ý kiến cho rằng với quy định kiểm tra mới này, thời gian vận chuyển các lô hàng này sẽ kéo dài hơn từ nhiều ngày đến nhiều tuần lễ.

Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc và lan ra phạm vi toàn cầu, khẩu trang và thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) trở thành những mặt hàng hết sức khan hiếm vì nhu cầu sử dụng tăng vọt.

Một số tập đoàn lớn như LVMH và IKEA đã xây dựng hẳn dây chuyền sản xuất các mặt hàng này - vốn không phải là thế mạnh của họ - để đáp ứng nhu cầu. Trung Quốc với số lượng nhà máy, công xưởng khổng lồ trải dài khắp đất nước cũng không nằm ngoài cuộc đua.

Song, rất nhiều trong số đó lại không có kinh nghiệm sản xuất mặt hàng mang tính đặc thù này với số lượng lớn, cộng thêm việc sản xuất ồ ạt, nhanh chóng nên dẫn đến chất lượng không đảm bảo cũng là điều không lấy làm lạ.

Maggie Chen, người đứng đầu công ty tư vấn tại Thâm Quyến chuyên hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc giải quyết các vấn đề xuất nhập khẩu, cho biết trong thời gian ngắn sắp tới, quy định mới của Trung Quốc sẽ khiến nguồn cung sản xuất khẩu trang bị co lại và giá cả chắc chắn sẽ tăng. Tuy nhiên, bà cũng cho rằng đây là điều cần thiết để bảo đảm hàng hóa của Trung Quốc có thể đạt được các tiêu chuẩn gắt gao của thế giới.