Trung Quốc thừa nhận thiếu sót trong ứng phó với virus corona

(VOH) - Tân Hoa Xã trích dẫn thông cáo của Ủy ban Thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc thừa nhận thiếu sót trong công tác ứng phó với dịch viêm hô hấp cấp đang bùng phát toàn cầu do virus corona gây ra.

Theo đó, vào ngày 3/2, Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tổ chức cuộc họp về tình hình ứng phó với dịch bệnh viêm hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra khiến hơn 400 người thiệt mạng.

Cơ quan này đã thẳng thắn nhìn nhận lại hệ thống quản lý tình trạng khẩn cấp quốc gia, rút ra được bài học lớn và cho rằng hệ thống này cần phải được cải thiện.

Theo Tân Hoa Xã, thông cáo được đưa ra sau cuộc họp do Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì, lãnh đạo cấp cao Trung Quốc thừa nhận "việc ứng phó với dịch bệnh lần này đã bộc lộ những thiếu sót và bất cập", từ đó cần "kiện toàn hệ thống quản lý khẩn cấp quốc gia". Trong đó, việc tăng cường giám sát thị trường, cấm các hoạt động mua bán và tiêu thụ động vật hoang dã là một trong những vấn đề được đề cập.

Như đã thông tin trước đây, một chợ mua bán hải sản và động vật hoang dã ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc là nơi xuất phát của chủng virus mới này. Ngôi chợ này hiện đã tạm đóng cửa. Nhiều thông tin từ các nhà khoa học cũng cho rằng, có khả năng loài dơi chính là nguồn lây lan virus.

Trung Quốc thừa nhận thiếu sót trong ứng phó với virus corona

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trao đổi với các bác sĩ tại bệnh viện ở Vũ Hán ngày 27/1. Ảnh: Reuters

Đến cuối ngày 3/2, Trung Quốc xác nhận đã có hơn 20.000 trường hợp nhiễm bệnh, với 425 ca tử vong (hiện đã lên đến 427 tính đến sáng ngày 4/2) - tăng hơn 3.000 trường hợp chỉ trong có một ngày.

Thông cáo cuộc họp cũng khẳng định hiện thành phố Vũ Hán vẫn là "ưu tiên hàng đầu" trong công tác phòng chống dịch và sẽ có thêm nhân viên y tế sẽ được cử tới.

Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng nhấn mạnh rằng, các quan chức phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh và những ai lơ là nhiệm vụ này sẽ chịu hình thức kỷ luật thích đáng.

Hiện nay, tại Trung Quốc đang đối mặt với sự thiếu hụt về các thiết bị phòng chống dịch. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - bà Hoa Xuân Oánh cho biết: "Những gì cấp thiết nhất mà Trung Quốc cần hiện nay là mặt nạ, khẩu trang y tế, áo và kính bảo hộ."