Trung Quốc tiến hành ‘chỉnh đốn’ các trình duyệt web trên di động

(VOH) - Cơ quan an ninh mạng hàng đầu Trung Quốc cho biết sẽ tiến hành “hiệu chỉnh” lại các trình duyệt web di động, nhằm giải quyết các mối lo ngại về sự nhiễu loạn thông tin trên mạng như hiện nay.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã nhiều lần ban hành các quy định nhằm thắt chặt kiểm duyệt nội dung đăng tải trên internet. Trong động thái mới nhất, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) đã yêu cầu các doanh nghiệp phát triển và điều hành trình duyệt web di động phải tiến hành “tự kiểm tra” và khắc phục các vấn đề có liên quan, trong thời hạn từ nay đến ngày 9/11 sắp tới.

Thông cáo từ CAC đưa ra nêu rõ các vấn đề cần sửa chữa bao gồm việc phát tán các tin đồn vô căn cứ; sử dụng các tiêu đề có tính giật gân, gây sốc và cho đăng tải các nội dung đi ngược lại với giá trị cốt lõi của Nhà nước và chính quyền Trung Quốc.

“Trong thời gian qua, các trình duyệt di động đã phát triển theo một cách phi văn minh và trở thành nơi tập trung, khuếch tán sự hỗn loạn của các nội dung truyền thông thiếu kiểm soát” - trích thông cáo của CAC khi đề cập đến các tài khoản truyền thông xã hội tự phát, không chính thống và không ít trong số này đã tự ý đăng tải thông tin thiếu kiểm chứng đến công chúng, tiềm ẩn nguy cơ gây hoang mang và bất ổn xã hội.  

“Sau thời gian chỉnh sửa, nếu các trình duyệt di động vẫn còn tồn tại một số vấn đề nổi cộm như trên thì sẽ chịu sự xử lý nghiêm khắc theo luật định cho đến khi vấn đề được giải quyết hoàn toàn”, CAC nhấn mạnh.

Trung Quốc tiến hành ‘chỉnh đốn’ các trình duyệt web trên di động
Trung Quốc tiến hành "chỉnh đốn" lại hoạt động của các trình duyệt internet nhằm giải quyết vấn đề nhiễu loạn thông tin, gây hoang mang và bất ổn xã hội. Ảnh: HT Tech

Chiến dịch rà soát chỉnh đốn lại hoạt động lần này sẽ tập trung vào 8 trình duyệt di động phổ biến nhất Trung Quốc, trong đó bao gồm các trình duyệt do các tập đoàn lớn hàng đầu nước này tham gia điều hành như Huawei, Alibaba và Xiaomi. Ngoài ra còn một số tên tuổi khác như nền tảng tìm kiếm QQ thuộc sở hữu Tencent, 360 thuộc Qihoo, Oppo và Sogou.

Bộ phận phụ trách điều hành trình duyệt di động của Huawei ngày 27/10 đã ra thông báo sẽ tiến hành cẩn thận việc tự kiểm tra và làm sạch những nội dung vi phạm theo yêu cầu của CAC, đồng thời thiết lập chế độ kiểm soát chặt chẽ đến các tài khoản tự phát, không chính thống trên mạng xã hội.

Trong khi đó, Xiaomi và UCWeb từ chối đưa ra bình luận về vụ việc; còn Tencent, Oppo, Sogou và 360 hiện vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức đối với thông cáo của CAC.