Trung Quốc xây dựng 6-8 lò phản ứng hạt nhân mỗi năm để đạt mục tiêu cho năm 2030

(VOH) - Theo nguồn tin từ Reuters, Chủ tịch Tập đoàn hạt nhân quốc gia Trung Quốc hôm nay 1/4 cho biết nước này sẽ xây dựng từ 6 đến 8 lò phản ứng hạt nhân mỗi năm.

Dự kiến quá trình này sẽ được thực hiện ngay sau khi tiến trình phê duyệt các dự án trở lại bình thường trong tương lai gần. 

Chủ tịch Tập đoàn hạt nhân quốc gia Trung Quốc cũng cho biết tốc độ xây dựng như vậy là đủ để đáp ứng cho kế hoạch phát triển của nước này đến năm 2030.

Trung Quốc đã không phê duyệt bất kỳ dự án mới nào trong ba năm trở lại đây cho đến khi gật đầu với hai tổ hợp nhà máy phản ứng hạt nhân mới ở phía đông nam Trung Quốc vào đầu năm nay.

Mô hình một nhà máy điện hạt nhân nổi của Trung Quốc (Ảnh: Weibo)

Mô hình một nhà máy điện hạt nhân nổi của Trung Quốc (Ảnh: Weibo)

Trong nhiều năm qua, đã có một sự thay đổi lớn trong chính sách năng lượng của Trung Quốc đối với năng lượng hạt nhân; và tham vọng hạt nhân đó không chỉ giới hạn trong vòng biên giới Trung Quốc. Quốc gia này dự kiến sẽ mở rộng đáng kể vai trò của mình trong sản xuất điện hạt nhân tại các nền kinh tế đang phát triển trên toàn thế giới.

Tổ hợp nhà máy phản ứng hạt nhân (Ảnh minh họa)

Tổ hợp nhà máy phản ứng hạt nhân (Ảnh minh họa)

Hiện nay, Trung Quốc đã vượt Nhật Bản để trở thành quốc gia năng lượng hạt nhân lớn thứ tư thế giới và sắp tới vào năm 2030, nước này có tham vọng trở thành cường quốc hạt nhân lớn thứ nhì thế giới.

 

China to build 6-8 reactors a year to meet 2030 goals

(Reuters) - China will be able to build six to eight nuclear reactors a year once the approval process gets back to normal in the near future, the chairman of the state-owned China National Nuclear Corporation told Reuters on Monday.

“That should be enough to meet our country’s 2030 development plans,” he said on the sidelines of an industry conference.

China did not approve any new projects for three years until it gave the nod to two new reactor complexes in southeast China earlier this year.