Trung Quốc xét xử 12 người vượt biên trái phép từ Hong Kong

(VOH) - Chính quyền Trung Quốc ngày 27/11 cho biết chuẩn bị xét xử 12 người bị bắt vào 3 tháng trước vì tội danh tìm cách vượt biên trái phép từ Hong Kong bằng tàu cao tốc.

Tất cả 12 người trong vụ việc đã bị Lực lượng Bảo vệ bờ biển Trung Quốc bắt giữ vào ngày 23/8, sau đó bị tạm giam tại nhà giam ở Trung Quốc đại lục. Trong số này, có 11 người là đàn ông, 1 phụ nữ và người trẻ nhất năm nay chỉ mới 16 tuổi.

Khi bị bắt, những người này đang trên biển tìm đường vượt biên trái phép từ Hong Kong sang Đài Loan. Ngoài ra, những người bị bắt cũng liên quan đến các vụ biểu tình chống Chính phủ nổ ra ở Hong Kong thời gian qua.

Chính quyền Trung Quốc cho biết, 12 người nói trên sẽ đối mặt với tội danh vượt biên trái phép và tổ chức đưa người vượt biên bất hợp pháp. Nếu bị kết tội có thể chịu mức án lên đến 7 năm tù giam. “Công tác điều tra đối với 12 người Hong Kong bị phát hiện đang vượt biên bất hợp pháp đã kết thúc”, giới chức quận Diêm Điền, thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông ra thông báo.

Trung Quốc xét xử 12 người vượt biên trái phép từ Hong Kong
Ba của Cheng Tsz Ho - một trong 12 người bị Trung Quốc bắt giữ vì tìm cách vượt biên vào 3 tháng trước, đang nhìn về hướng quận Diêm Điền, thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông ngày 21/11/2020. Ảnh:  Reuters
Trung Quốc xét xử 12 người vượt biên trái phép từ Hong Kong
Gia đình 12 người Hong Kong bị bắt vì vượt biên trái phép tập trung bên ngoài văn phòng đại diện của chính quyền Bắc Kinh tại Hong Kong, tháng 9/2020. Ảnh: SCMP

Trong một thông cáo chung, gia đình của 7 trong số 12 người bị bắt cho biết luật sư nhận bào chữa cho các bị cáo đều do chính quyền Trung Quốc chỉ định, và tất cả những gia đình này đều nhận được thư với nội dung thông báo tình hình của những người bị bắt đều ổn, người thân đừng quá lo lắng. Tuy nhiên, gia đình những bị cáo đều cho rằng họ có phần nghi ngờ về tính xác thực của nội dung bức thư.

Vụ việc bắt giữ 12 người Hong Kong vượt biên trái phép lần này đã thu hút rất nhiều sự chú ý, đặc biệt khi luật an ninh mới đầy tranh cãi mà Bắc Kinh áp dụng lên Hong Kong chỉ vừa mới có hiệu lực chưa lâu.