Trung Quốc xuất hiện ổ dịch Covid-19 tại thành phố gần 10 triệu dân

(VOH) - Trung Quốc chuẩn bị tiến hành xét nghiệm hơn 9 triệu dân toàn thành phố Thanh Đảo sau khi xuất hiện hàng chục ca nhiễm mới Covid-19 tại đây.

Toàn bộ việc xét nghiệm hơn 9 triệu dân sẽ được chính quyền thành phố Thanh Đảo tiến hành chỉ trong thời gian 5 ngày. Quyết định này được đưa ra sau khi xuất hiện ổ dịch mới trong thành phố với hàng chục ca nhiễm có liên quan đến một bệnh viện đang điều trị người nhiễm Covid-19 nhập cảnh từ nước ngoài.

Tháng 5 năm nay, Trung Quốc cũng đã triển khai xét nghiệm diện rộng đối với toàn bộ 11 triệu dân thành phố Vũ Hán - nơi được cho là điểm khởi phát của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu.

Hiện tại, chính quyền địa phương các tỉnh, thành trong khắp Trung Quốc đều có kế hoạch xét nghiệm diện rộng ngay cả khi chỉ xuất hiện một ổ dịch quy mô nhỏ.

Trung Quốc xuất hiện ổ dịch Covid-19 tại thành phố gần 10 triệu dân
Thành phố Thanh Đảo thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đã ghi nhận một số ca nhiễm mới vào Chủ nhật 11/10/2020. Chính quyền thành phố sẽ tiến hành xét nghiệm toàn bộ 9 triệu dân trong vòng 5 ngày. Ảnh: BBC

Trong thông cáo chinh thức từ Ủy ban Y tế thành phố Thanh Đảo, hiện đã có ít nhất 6 ca nhiễm mới được xác nhận và 6 ca có triệu chứng lâm sàng nhiễm bệnh được phát hiện. Tất cả đều có liên quan đến cùng một bệnh viện đang chữa trị cho bệnh nhân Covid-19. Cơ quan này cũng cho biết việc xét nghiệm toàn bộ hơn 9 triệu dân thành phố Thanh Đảo sẽ hoàn tất trong vòng 5 ngày, kể từ ngày 11/10.

Nhiều đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy người dân đã xếp hàng dài dằng dặc đến tận tối khuya Chủ nhật 11/10 để chờ xét nghiệm. Các cơ sở xét nghiệm ở Thanh Đảo mở cửa từ 7 giờ đến 23 giờ mỗi ngày.

Các ca nhiễm mới ở Thanh Đảo được phát hiện chỉ một tuần sau kì nghỉ Tuần lễ Vàng nổi tiếng ở Trung Quốc - dịp lễ lớn với hàng triệu lượt di chuyển của người dân đi du lịch hoặc về quê tại khắp các tỉnh thành trên toàn lãnh thổ Trung Quốc.

Riêng đối với thành phố Thanh Đảo, Thời báo Hoàn cầu dẫn lời đại diện Cục Du lịch và Văn hóa Thanh Đảo cho biết thành phố biển này trong dịp nghỉ lễ vừa qua đã đón khoảng 4,47 triệu lượt du khách.

Bên cạnh đó, một thành phố khác giáp với Thanh Đảo và cùng thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc là thành phố Tế Nam cũng đã ra thông báo tất cả người dân từ Thanh Đảo về Tế Nam từ ngày 23/9 đến nay đều phải thực hiện xét nghiệm.

Thành phố Thanh Đảo (Qingdao) nằm ở phía đông tỉnh Sơn Đông, bán đảo Sơn Đông, Trung Quốc. Đây là thành phố biển tuyệt đẹp, sở hữu một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới, nhiều công trình và cảnh quan độc đáo, được xem là "Thụy Sĩ của Trung Quốc". Ảnh: SMCP

Hiện tại, Trung Quốc là quốc gia cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh, với số ca nhiễm giảm mạnh và phần lớn các địa phương trong cả nước đều đã dần quay về cuộc sống bình thường. Điều này trái ngược với phần lớn các quốc gia khác trên thế giới khi các nước này vẫn còn số ca nhiễm Covid-19 ở mức cao, và các lệnh giới hạn, phong tỏa xã hội vẫn còn được áp dụng nghiêm ngặt.

Theo dữ liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trung Quốc có tổng số ca nhiễm Covid-19 tính đến nay là 91.305 ca, trong đó có 4.746 người đã tử vong.