Trưởng Đặc khu Hành chính Hong Kong rút lại dự luật dẫn độ sau 3 tháng biểu tình căng thẳng

(VOH) - Lãnh đạo Hong Kong vừa tuyên bố huỷ dự luật dẫn độ gây tranh cãi trong nhiều tháng qua.

Ngày 4/9, Trưởng Đặc khu Hành chính Hong Kong - Carrie Lam đã tuyên bố chính thức rút lại dự luật dẫn độ gây tranh cãi trong nhiều tháng qua.

Theo CNN, ngay khi thông báo trên được đưa ra, chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng lên 3,9% trong phiên giao dịch chiều 4/9, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. 

Trước đó, ngày 15/6, bà Carrie Lam tuyên bố chính quyền vùng này sẽ đình chỉ vô thời hạn tiến trình sửa đổi Điều lệ trao đổi tội phạm bỏ trốn và Điều lệ tương trợ tư pháp trong thủ tục hình sự.

Theo dự luật gây tranh cãi nói trên, những người phạm tội ở Hong Kong có thể bị dẫn độ đến Trung Quốc đại lục để xét xử.

Trưởng đặc khu Carrie Lam trong video thông báo rút lại hoàn toàn dự luật dẫn độ về Trung Quốc đại lục được phát công khai hôm 4/9.

Trưởng đặc khu Carrie Lam trong video thông báo rút lại hoàn toàn dự luật dẫn độ về Trung Quốc đại lục được phát công khai hôm 4/9. (Ảnh: SCMP) 

Người dân Hong Kong cho rằng dự luật này sẽ đe dọa quy chế đặc biệt của đặc khu hành chính, do đó đã tổ chức các cuộc biểu tình suốt nhiều tháng ở Hong Kong. 

Qua việc rút lại dự luật dẫn độ, chính quyền Hong Kong đã nhượng bộ và đáp ứng một trong năm yêu cầu mà phong trào biểu tình đưa ra, bao gồm: Chính thức rút dự luật dẫn độ, thành lập một ủy ban để điều tra các hành vi bạo lực của cảnh sát đối với người biểu tình, ân xá cho những người bị bắt, dừng gọi các cuộc biểu tình là bạo loạn và khởi động lại tiến trình cải cách chính trị đang bị đình trệ.

Tai nạn xe buýt ở New Zealand, ít nhất 5 du khách thiệt mạng - Một chiếc xe buýt du lịch chở theo 27 người, đa số là du khách Trung Quốc, đã bị lật trên đường cao tốc ở khu vực phía bắc New Zealand, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 6 người bị ...

Nhật Bản vẫn chưa có quyết định cụ thể về xử lý nước nhiễm xạ ở Fukushima - Chính phủ Nhật Bản cho biết chưa đưa ra quyết định cụ thể về cách xử lý nước nhiễm xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị hư hại sau thảm họa kép động đất và sóng thần hồi tháng ...