Tư lệnh quân đội Iran lên tiếng cảnh báo Mỹ về một đợt trả thù mới “dữ dội hơn”

(VOH) - Theo hãng thông tấn Tasnim, Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạnh Iran vừa lên tiếng cảnh báo về một đợt trả thù mới “dữ dội hơn” sắp diễn ra sau sự kiện Iran tấn công căn cứ Mỹ vào ngày 8/1.

Phía Iran cho biết các động thái này nhằm mục đích trả thù cho cái chết của một trong những chỉ huy quân sự hàng đầu của nước này là tướng Qasem Soleimani, bị sát hại trong một vụ không kích ở Baghdad theo lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào thứ sáu tuần trước.

Hãng thông tấn Tasnim dẫn lời tư lệnh cao cấp của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran Abdollah Araghi sau bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng về sự kiện căn cứ Mỹ bị tấn công. Trong đó, ông Trump cho biết vụ tấn công không làm binh lính Mỹ hay Iraq nào thiệt mạng, các thiệt hại cũng chỉ ở mức tối thiểu và khẳng định mong muốn hạ nhiệt căng thẳng với Iran. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong lần phát biểu vào ngày 8/1 (giờ địa phương) tại Nhà Trắng. Ảnh: AFP

Dù Iran đã nã hơn chục tên lửa để trả đũa Mỹ sau vụ ám sát tướng Soleimani, Tổng thống Trump vẫn tuyên bố: "Iran dường như đang lùi bước. Đó là một điều tốt đối với tất cả các bên liên quan và là điều rất tốt cho thế giới". Nhiều ý kiến cho rằng phát biểu này rõ ràng là một nỗ lực nhằm tháo ngòi căng thẳng tại chảo lửa Trung Đông hiện nay của Tổng thống Mỹ.

Mặc dù vậy, trong một diễn biến khác, hãng Tasnim còn dẫn lời phó tư lệnh Lực lượng Vệ binh Iran Ali Fadavi cho biết vụ tấn công vừa qua của Iran vào căn cứ của Mỹ chỉ là sự phô diễn sức mạnh quân sự ban đầu và lực lượng Mỹ “đã chẳng thể làm được điều gì.”