Twitter khóa tài khoản của đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ vì bình luận liên quan đến chính sách Tân Cương

(VOH) - Twitter đã khóa tài khoản của đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ vì một dòng tweet bảo vệ chính sách của Trung Quốc đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, với lý do vi phạm chính sách của trang.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ lo ngại về bước đi này và đó chỉ là trách nhiệm của đại sứ quán trong việc làm rõ các thông tin sai lệch cũng như làm sáng tỏ sự thật.

twitter-khoa-tai-khoan-voh.com.vn
Twitter khóa tài khoản của đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ do dòng trạng thái bàn về vấn đề Tân Cương. Ảnh minh họa: Reuters

Tài khoản của đại sứ quán có tên @ChineseEmbinUS đã có dòng tweet trong tháng này trong đó nêu rằng phụ nữ Duy Ngô Nhĩ đã được giải phóng và không còn là "cỗ máy sinh con", trích dẫn một nghiên cứu từ báo China Daily.

Dòng tweet sau đó bị gỡ bỏ và thay bằng một dòng nhãn ghi chú rằng tài khoản này không còn hiện hữu. Mặc dù Twitter ẩn đi các dòng tweet vi phạm chính sách của trang, nó cũng yêu cầu chủ tài khoản thực hiện xóa các bài đăng tương tự một cách thủ công. Tài khoản của đại sứ quán Trung Quốc đã không đăng bất kỳ tweet mới nào từ 9/1.

Việc dừng tài khoản Twitter của đại sứ quán diễn ra một ngày sau khi chính quyền Trump, trong những giờ khắc cuối cùng, cáo buộc Trung Quốc thực hiện chính sách diệt chủng tại Tân Cương, một phát hiện được chính quyền Biden sắp tới xác nhận.

Chính phủ mới của ông Biden đã không phản hồi yêu cầu bình luận về động thái của Twitter.

Người phát ngôn của Twitter hôm 21/1 cho biết họ xử lý các tweet có dấu hiệu vi phạm chính sách của mạng xã hội này trong việc chống lại sự “khử nhân tính”, trong đó nêu rõ nghiêm cấm hành động vô nhân đạo “đối với một nhóm người dựa trên tôn giáo, đẳng cấp, tuổi tác, khuyết tật, bệnh hiểm nghèo, nguồn gốc quốc gia, chủng tộc, hoặc sắc tộc”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cũng không phản hồi lại yêu cầu bình luận về vụ việc.

Mạng xã hội Twitter bị chặn tại Trung Quốc nhưng là nền tảng ngày càng được các nhà ngoại giao và truyền thông nhà nước của Trung Quốc ưa chuộng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm cho biết cảm thấy bối rối vì hành động của Twitter.

“Có vô số các bài báo và thông tin liên quan đến Tân Cương mang ý chống Trung Quốc. Đại sứ quán chúng tôi tại Mỹ có trách nhiệm làm sáng tỏ sự thực”, bà nói.

“Chúng tôi hy vọng họ sẽ không áp dụng các tiêu chuẩn kép về vấn đề này. Chúng tôi hy vọng họ có thể phân biệt đâu là chính xác và trung thực từ những thông tin sai lệch về vấn đề này. "

Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc lạm dụng ở Tân Cương, nơi một hội đồng của Liên Hợp Quốc cho biết ít nhất một triệu người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo khác đã bị giam giữ trong các trại.

Năm 2020, một bài báo của nhà nghiên cứu người Đức Adrian Zenz công bố bởi Quỹ Jamestown đã cáo buộc Trung Quốc sử dụng biện pháp triệt sản cưỡng bức, cưỡng bức phá thai và cưỡng chế kế hoạch hóa gia đình đối với cộng đồng người Hồi giáo thiểu số. Trung Quốc nói các cáo buộc này là sai sự thật và vô căn cứ.

Động thái này của Twitter cũng theo sau việc gỡ bỏ tài khoản của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, với 88 triệu lượt theo dõi, viện dẫn nguy cơ xảy ra bao động sau khi những người ủng hộ Trump chiếm điện Capitol hồi tháng này.

Twitter đã khóa tài khoản của Trump, yêu cầu xóa một số tweet, trước khi khôi phục nó và sau đó xóa hoàn toàn sau khi cựu tổng thống vi phạm các chính sách của nền tảng một lần nữa.