Tỷ lệ người trẻ tự tử ở Nhật Bản đạt mức cao trong 30 năm qua

(VOH) - Khảo sát mới đây của Bộ Giáo dục Nhật Bản cho thấy tỷ lệ tự tử ở người trẻ tuổi đang ở mức cao trong vòng 30 năm qua, dù số vụ tử tự nói chung có giảm từ khoảng 15 năm trở lại đây.

Theo khảo sát của Bộ Giáo dục Nhật Bản, trong năm nay đã có tổng cộng 250 học sinh ở các cấp học tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông đã tự chấm dứt cuộc sống của mình kể từ tháng 3 đến nay, tăng 5 em so với con số 245 học sinh vào năm ngoái. Con số này ghi nhận cao nhất vào năm 1986 khi có tới 268 học sinh tự kết liễu đời mình. 

"Số vụ tự tử của học sinh đang ở mức cao, và đó là vấn đề báo động cần được giải quyết ngay", dẫn lời từ quan chức Bộ Giáo dục Noriaki Kitazaki. 

"Sẽ khó khăn để xác định được điều gì đằng sau sự gia tăng này", ông nói thêm.

Trong số 250 trường hợp của năm nay, kết quả điều tra cho thấy có 33 học sinh bày tỏ lo lắng cho tương lai, 31 học sinh gặp vấn đề gia đình, 10 học sinh bị bắt nạt và quấy rối và 140 học sinh khác vẫn chưa có thông tin cụ thể. 

Độ tuổi tốt nghiệp trung học ở Nhật Bản hiện nay là 18 tuổi.

Ở tất cả các nhóm tuổi, số vụ tự sát ở Nhật Bản đã giảm xuống còn 21.321 vụ năm 2017 kể từ khi đạt mức cao nhất với 34.427 vụ năm 2003, theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản. 

Tự tử đã trở thành một phần "văn hóa" đầy tăm tối và đau thương của người Nhật (Ảnh: News.qq.com)

Theo thống kê của chính phủ Nhật, trung bình cứ mỗi ngày ở Nhật lại có 70 người tự tìm đến cái chết, con số này đã gây chấn động vì cao hơn hẳn ở các nước phát triển khác trên thế giới. Đáng kể hơn, hành vi tự sát lại là con đường dẫn đến cái chết được các thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 10-19 tuổi ở nước này ưa chuộng nhất. Trong cuốn sách "Sổ tay tự tử toàn tập", tác giả Wataru Tsurumi thậm chí đã viết: "Tự tử là một phần văn hóa Nhật Bản". 

"Phần văn hóa" đau thương và tăm tối này vốn đã có lịch sử lâu đời ở Nhật Bản và vẫn âm ỉ đến tận ngày nay. Có nhiều nguyên nhân khiến tỷ lệ người Nhật tự tử luôn ở mức cao, bắt nguồn từ yếu tố kinh tế, áp lực cuộc sống quá lớn, tín ngưỡng, nạn bắt nạt học đường và cả tinh thần võ sĩ đạo truyền thống của người Nhật. Ngày nay, Chính phủ Nhật Bản và các tổ chức trong và ngoài nước Nhật đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn tình trạng tự sát của người dân.

 

Japan's youth suicides hit 30-year high: survey

(Reuters) - A total of 250 children in elementary school, middle school and high school killed themselves in the fiscal year through March, up from 245 the previous year, according to a ministry survey. That was the highest since 1986, when 268 students took their own lives.

“The number of suicides of students have stayed high, and that is an alarming issue which should be tackled,” said ministry official Noriaki Kitazaki.

It is difficult to determine the factors behind the increase, he said.

Out of the 250 cases, 33 children were reported to have had concerns about their future, 31 had family problems, 10 were bullied, while 140 were unknown, the survey showed.

High school students in Japan typically graduate at age 18.

Across all age groups, the number of suicides in Japan has fallen to 21,321 in 2017 from a peak of 34,427 in 2003, according to the National Police Agency.