Tỷ phú Jeff Bezos bay vào vũ trụ và trở về trái đất an toàn

(VOH) - Tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos và ba người nữa lần đầu tiên đã bay vào vũ trụ vào sáng ngày 20/7 (giờ địa phương).

Jeff Bezos là ai? 

Jeff Bezos có tên đầy đủ là Jeffrey Preston, là doanh nhân công nghệ nổi tiếng người Mỹ. Đồng thời ông còn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thương mại điện tử trên toàn cầu. Jeff Bezos đã sáng lập và điều hành Công ty thương mại điện tử “nổi tiếng” thế giới Amazon.com.

Amazon hiện trở thành hãng bán lẻ lớn nhất của World Wide Web và là mô hình bán hàng qua internet cho nhiều thương hiệu nhất thế giới. Ông hiện là tỷ phú giàu nhất thế giới.

Tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos với khối tài sản ròng trị giá 206 tỷ USD sẽ có chuyến bay vào không gian đầu tiên vào hôm nay ngày 20/7 bằng tàu New Shepard của công ty hàng không vũ trụ Blue Origin do ông thành lập. Cùng đi với Jeff sẽ gồm 3 hành khách đặc biệt khác gồm anh trai của ông, “biểu tượng hàng không” 82 tuổi - bà Wally Funk và thanh niên người Hà Lan 18 tuổi Oliver Daemen.

Chia sẻ cảm xúc trước khi bay vào không gian, tỷ phú Jeff Bezos nói: “Tôi cảm thấy rất hào hứng chứ không hề lo lắng gì cả. Chúng tôi cùng phương tiện đều đã sẵn sàng, đội bay này thật tuyệt vời. Hiện tôi cảm thấy mọi thứ rất tốt. Và tôi nghĩ các đồng nghiệp của tôi cũng có chung cảm nghĩ như vậy. Đây là một sứ mệnh du lịch, song nó rất quan trọng vì sẽ cho phép chúng tôi có cơ hội thực hành để tiến tới sau này đưa nhiều người bay vào vũ trụ hơn. Thực tiễn đó đã thôi thúc chúng tôi xây dựng cơ sở hạ tầng để cho phép những thế hệ tiếp theo làm được những điều đáng kinh ngạc trong các sứ mệnh khám phá không gian.”

Vào lúc 20 giờ 12 phút tối 20/7 (giờ Việt Nam), tên lửa đẩy New Shepard đã phóng lên tại bãi phóng của công ty Blue Origin ở Texas (Mỹ), đưa tỉ phú Jeff Bezos cùng 3 hành khách khác bay vào không gian và họ đã trở vềtrái đất an toàn.

Tàu không gian chở tỷ phú Jeff Bezos sắp rời bệ phóng
Tỷ phú Jeff Bezos đã sẵn sàng và "rất hào hứng" cho chuyến bay lịch sử vào không gian. Ảnh: Blue Origin

Những hành khách đặc biệt của Jeff Bezos

Mark - anh trai của Bezos, là một cựu giám đốc điều hành phụ trách mảng tiếp thị và lính cứu hỏa tình nguyện. Ông đã tham gia vào Bezos Family Foundation hơn 20 năm và cũng là một nhà đầu tư ban đầu vào Amazon.

Bà Wally Funk là một cựu phi công đã 82 tuổi. Vào năm 1961, bà đã tham gia một sứ mệnh không gian toàn phụ nữ có tên "Mercury 13". Tuy nhiên sứ mệnh này cuối cùng đã bị loại bỏ - dường như vì lý do phân biệt giới tính - Funk đã bỏ lỡ cơ hội bay lên vũ trụ vào thời điểm đó. Bà Funk sau đó bắt đầu sự nghiệp phi công của mình và bà cũng là huấn luyện viên bay cho hơn 3.000 học viên. Với chuyến bay lần này cùng Jeff Bezos, bà Funk sẽ là người lớn tuổi nhất từ trước đến nay bay vào không gian.

Ngược lại, cậu sinh viên 18 tuổi người Hà Lan - Oliver Daemen lại là người trẻ tuổi nhất du hành vào vũ trụ tính tới thời điểm hiện tại. Thực tế, bố của anh mới là người chiến thắng lần đấu giá cho chiếc vé cuối cùng trên tàu New Shepard với trị giá lên tới 28 triệu USD, tuy nhiên vì không sắp xếp được thời gian nên nhường cơ hội lần này lại cho con trai mình là Oliver Daemen. Daemen vừa tốt nghiệp trung học năm 2020, mất một năm để lấy bằng phi công và sắp tới sẽ theo học đại học vật lý và quản lý đổi mới.

Tàu không gian chở tỷ phú Jeff Bezos sắp rời bệ phóng
Những nhân vật sẽ có mặt trên chuyến bay vào vũ trụ tối nay: bà Wally Funk, Oliver Daemen, Jeff Bezos và anh trai Mark (từ phải qua). Ảnh: Blue Origin

Nhiệm vụ hàng không lần này có tên gọi NS-16, đánh dấu lần đầu tiên Blue Origin đưa người vào không gian. Qua đó, Jeff Bezos sẽ trở thành tỷ phú thứ hai trên thế giới du hành vũ trụ bằng chính công ty của mình, theo sau tỷ phú Richard Branson - người sáng lập Virgin Galactic và cũng đã có chuyến bay tương tự vào ngày 11/7.

Điều gì sẽ xảy ra khi con tàu rời Trái Đất?

Tàu New Shepard gồm 6 khoang sẽ chính thức rời bệ phóng tại cơ sở của Blue Origin ở Van Horn - một thị trấn xa xôi ở vùng sa mạc phía tây bang Texas vào lúc 9 giờ sáng ngày 20/7 theo giờ miền Đông nước Mỹ (ET). Khi đạt đến độ cao tối đa khoảng 100km, tên lửa đẩy sẽ tách khỏi khoang hành khách.

Chỉ sau 3 phút, các phi hành đoàn sẽ được trải nghiệm không trọng lượng. Lúc này họ sẽ có thêm 3 phút nữa để cởi dây an toàn và trôi nổi xung quanh cabin, ngắm nhìn trái đất từ rìa không gian.

Sau đó, các phi hành đoàn sẽ thắt chặt dây an toàn để quay trở lại Trái Đất. Dù sẽ mở ra để giúp họ giảm tốc độ khi hạ cánh xuống sa mạc Texas. Toàn bộ chuyến đi dự kiến sẽ kéo dài khoảng 10 phút.

Tàu New Shepard hiện nằm trong số những phương tiện phóng và không gian "sạch nhất" so với mặt bằng chung, khi được thiết kế dựa trên sự kết hợp hydro lỏng và ôxy lỏng trong động cơ để tạo ra lực đẩy, đồng nghĩa với khí thải chính sẽ là nước và một số sản phẩm đốt cháy nhỏ, và hầu như không có CO2.

Tàu không gian chở tỷ phú Jeff Bezos sắp rời bệ phóng
Tàu không gian New Shepard sẽ rời bệ phóng tại cơ sở của Blue Origin ở miền tây bang Texas, Mỹ. Ảnh: Blue Origin

Chuyến đi mang ý nghĩa đặc biệt và quan trọng

Không như một số công ty hàng không vũ trụ khác như SpaceX và Virgin Galactic với chuyến bay đầu tiên thường dành cho phi hành đoàn được huấn luyện kỹ càng cho mọi tình huống hoặc sự cố, thì Blue Origin đã có quyết định táo bạo khi đưa người sáng lập Jeff Bezos và khách hàng thương mại đầu tiên như Daemen vào không gian ngay ở nhiệm vụ đầu tiên. Hay nói cách khác, Jeff Bezos và những người trên con tàu là những người đầu tiên thử nghiệm về độ an toàn của chuyến đi, và xa hơn là mang ý nghĩa vô cùng quan trọng với Blue Origin.

Lý giải cho việc này, phía Blue Origin cho rằng vì khoang hành khách của tàu New Shepard hoàn toàn vận hành tự động và không cần thêm bất kỳ thao tác nào của con người trong suốt chuyến đi. Ngoài ra các hành khách cũng đã trải qua khóa đào tạo thích hợp về cách xử lý các trường hợp khẩn cấp.

“Chúng tôi biết con tàu này an toàn. Nếu con tàu không an toàn đối với tôi thì nó cũng không an toàn với bất kỳ ai nữa”, Bezos khẳng định trong bài phỏng vấn vào ngày 19/7 với CNN.

Bên cạnh đó, CEO Bob Smith của Blue Origin cũng cho biết công ty này không cần phi công bay thử nghiệm khoang hành khách. “Thành thật mà nói, chúng tôi cảm thấy không cần thiết phải thực hiện việc này. Con tàu vũ trụ này hoàn toàn tự động và thật sự không có gì để can thiệp vào thêm”, ông Smith nói. Tuy nhiên, ông cũng cho biết thêm có một số đánh giá mà Blue Origin yêu cầu hành khách thực hiện trong chuyến bay, nhưng hiện chưa rõ chi tiết đó là đánh giá gì và hành khách nào sẽ là người thực hiện.

Tàu không gian chở tỷ phú Jeff Bezos sắp rời bệ phóng
Kết thúc chuyến đi, khoang hành khách của tàu New Shepard sẽ bung dù và hạ cánh an toàn trở lại Trái Đất, đáp xuống khu vực sa mạc ở bang Texas. Công ty Blue Origin cho biết đã mất nhiều năm thử nghiệm khắt khe về độ an toàn cho chuyến đi lịch sử lần này. Ảnh: Blue Origin

Làm thế nào để theo dõi trực tiếp sự kiện này?

Blue Origin sẽ phát trực tiếp quá trình khởi động của chuyến đi này trên nền tảng video trực tuyến YouTube, bắt đầu vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 20/7 theo giờ ET - tức 18 giờ 30 phút theo giờ Hà Nội. Sau đó quá trình sẽ được tiếp tục được phát trên website chính thức của công ty tại địa chỉ BlueOrigin.com. Ngoài ra, hầu hết thông tin đều được cập nhật liên tục trên Instagram của Jeff Bozos. Xem trực tiếp tỷ phú Jeff Bezos bay vào vũ trụ.

Theo kế hoạch, con tàu sẽ chính thức rời bệ phóng vào lúc 9 giờ sáng 20/7 (giờ ET) - tức 20 giờ tối nay theo giờ Hà Nội. Quý độc giả đừng bỏ lỡ sự kiện hàng không cực kỳ đặc biệt này nhé!