UAE kết nối nhà máy điện hạt nhân mới vào lưới điện quốc gia

(VOH) – Một nhà máy điện hạt nhân tại Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất vừa được kết nối vào lưới điện của quốc gia này, giới chức nói hôm 19/8.

Nhà máy điện hạt nhân Barakah, nằm trên hoang mạc phía tây thuộc vùng Al Dhafrah gần biên giới UAE và Saudi Arabia đã bắt đầu phát điện, theo hãng tin nhà nước WAM. Dòng điện sạch đầu tiên phát đi sau khi Tổ máy số 1 của nhà máy Barakah đư tích hợp và đồng bộ với các yêu cầu của lưới điện truyền tải quốc gia của UAE. WAM đồng thời đăng tải một bức hình các nhân viên làm việc bên trong phòng kiểm soát của nhà máy.

Với việc điện sạch từ năng lượng hạt nhân đang được chuyển đến các hộ gia đình và doanh nghiệp trên khắp UAE, cột mốc này là một thời điểm quan trọng trong việc tiếp tục tiến trình phân phối an toàn, bảo mật và dẫn đầu về chất lượng của Chương trình năng lượng hạt nhân hòa bình UAE.

Các nhân viên làm việc bên trong phòng kiểm soát của nhà máy điện hạt nhân Barakah của UAE. Ảnh: WAM

Nhà chức trách đã không cho phép phóng viên bước vào nhà máy trong suốt nhiều năm xây dựng công trình này dù cho liên tục nhận được yêu cầu. Chỉ các quan chức từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế được nhìn thấy địa điểm này.

Hôm 31/7, lò phản ứng đầu tiên của nhà máy đã đạt đến mức mà các nhà khoa học gọi là “điểm tới hạn đầu tiên”. Đó là khi phản ứng dây chuyền hạt nhân trong lò phản ứng tự duy trì.

Các kế hoạch đang kêu gọi đưa bốn lò phản ứng hoạt động tại Barakah, mà các nhà chức trách cho biết sẽ cung cấp khoảng 25% nhu cầu năng lượng ở quốc gia thành viên OPEC này.

Nhà máy điện Barakah trị giá 20 tỷ USD được xây dựng bởi UAE với sự giúp đỡ của Hàn Quốc. Đây là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên trên bán đảo Ả Rập.

Mỹ đã ca ngợi chương trình hạt nhân của UAE vì đồng ý không mang các khả năng làm giàu hoặc tái chế, là những điều khoản khiến nước này không thể sản xuất uranium cấp độ vũ khí. Mỹ nói rằng đó là một thỏa thuận kiểu mẫu cho các quốc gia khác đang tìm kiếm năng lượng hạt nhân đồng thời khuyến khích việc không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Công tác kết nối hôm 19/8 được thực hiện bởi Công ty Năng lượng Nawah thuộc Tập đoàn Năng lượng Hạt nhân Emirates (ENEC) hợp tác với Công ty Truyền tải và Chuyển tải Abu Dhabi, TRANSCO - một công ty con của Công ty Năng lượng Quốc gia Abu Dhabi.

Nhiệm vụ phóng tàu thăm dò Sao Hỏa của UAE lại bị hoãn do thời tiết – Việc phóng một tàu thăm dò Sao Hỏa của Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) lại phải hoãn thêm vì lý do thời tiết xấu tại địa điểm phóng ở Nhật Bản.

Tổng thống Mỹ thông báo Israel và UAE đạt thỏa thuận lịch sử về bình thường hóa quan hệ - Ngày 13/8 tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Israel và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã đạt được thỏa thuận về việc bình thường hóa quan hệ.