UAE sẽ phóng tàu vũ trụ lên Mặt Trăng vào năm 2024

(VOH) – Một quan chức cấp cao của Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất ngày 29/9 cho biết nước này có kế hoạch đưa một tàu vũ trụ không người lái lên Mặt Trăng vào năm 2024.

Tuyên bố của Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum, người cũng là lãnh đạo Dubai, được đưa ra sau vụ phóng tàu thăm dò Sao Hỏa vào đầu năm nay của UAE.

Sheikh Mohammed viết trên Twitter: “Nó sẽ là một tàu vũ trụ thám hiểm mặt trăng do UAE chế tạo, sẽ hạ cánh trên bề mặt của Mặt Trăng vào năm 2024 ở những khu vực chưa được khám phá bởi các sứ mệnh của con người trước đây”. Ông không nói rõ về địa điểm mà UAE dự định khám phá, cũng như cách họ sẽ phóng con tàu vào không gian.

Ảnh minh họa. Nguồn: egyptindependent.com

Sheik Mohammed cho biết thêm tên con tàu sẽ là “Rashid”, cùng tên với người cha quá cố của ông, Sheikh Rashid bin Saeed Al Maktoum.

Nếu nhiệm vụ thành công vào năm 2024, UAE có thể trở thành quốc gia thứ tư trên Trái đất đáp tàu vũ trụ lên Mặt Trăng, sau Mỹ, Liên Xô và Trung Quốc. Ấn Độ đã thử phóng tàu vũ trụ lên đó nhưng thất bại, cả Nhật Bản và Israel cũng chịu thất bại trong nhiệm vụ này.

Hồi tháng 7/2020, một tàu thám hiểm của UAE mang tên “Hope” đã được phóng từ Nhật Bản và vẫn đang trên hành trình đến Sao Hỏa. Hope được thiết lập để đến Sao Hỏa vào tháng 2/2021, là năm mà UAE kỷ niệm 50 năm thành lập. Tháng 9 này, Hope sẽ bắt đầu truyền dữ liệu khí quyển sao Hỏa, dữ liệu này sẽ được cung cấp cho cộng đồng khoa học quốc tế, các quan chức UAE cho biết.

Một sứ mệnh lên Mặt Trăng thành công sẽ là một bước tiến quan trọng cho nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ này khi đang tìm kiếm một tương lai trong không gian. Nó đã đưa phi hành gia đầu tiên lên Trạm Vũ trụ Quốc tế vào năm ngoái.

UAE cũng đã đặt mục tiêu xây dựng một thuộc địa của con người trên Sao Hỏa vào năm 2117.