Úc gửi trả người tị nạn Sri Lanka

(VOH) - Trong ngày đầu tiên của cuộc tranh cử Liên bang hôm nay 09/05, Bộ trưởng nhập cư Úc Peter Dutton cho biết nhóm người tị nạn xâm nhập quần đảo Cocos của nước này đầu tuần trước đã được đưa trở lại Sri Lanka.

Ông cũng thông báo rằng tầu tuần tra Úc đã chặn tổng cộng ba chiếc thuyền tị nạn trong năm nay nhưng không cung cấp chi tiết về hai chiếc thuyền còn lại.

Ảnh BBC.

Quần đảo Cocos nằm trong một chuỗi các hòn đảo và đảo san hô nằm giữa Sri Lanka và bờ biển phía tây của lục địa Úc. Số lượng người tị nạn đến Úc bằng đường biển đến những hòn đảo này đã giảm mạnh nhờ chính sách cứng rắn của Úc.

Ông Dutton cho biết số phận của những người tị nạn tại các cơ sở giam giữ của Úc trên đảo Manus ở Papua New Guinea sẽ không được quyết định trong nhiều tháng cho đến khi cuộc bầu cử ngày 02/07.

Chính phủ Úc đang đưa ra những biện pháp khắc nghiệt đối với người tị nạn vì cho rằng chính họ đã tạo điều kiện cho bọn buôn người hoạt động.

Trước đó, bà Sophie Ismail, thành viên Đảng lao động cho biết những lo ngại về chính sách nhập cư của đất nước, “khi những người đó đi bằng thuyền theo đường biển thì họ là người tị nạn thực sự, chính sách đang khiến họ trở nên bất hợp pháp so với Công ước tị nạn”.

Các nhà phê bình cảnh báo dư luận sẽ không bỏ qua vì ngăn chặn người tị nạn tương tự hành vi phân biệt chủng tộc, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng của đất nước này.