Úc mở lại trại tạm giam gây tranh cãi trên đảo Giáng Sinh

(VOH) - Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết, ông sẽ mở lại một trại tạm giam gây tranh cãi ngay trên đảo Giáng Sinh, sau thất bại lịch sử tại quốc hội.

Vào thứ 3, các nghị sĩ phi chính phủ đã đảm bảo đủ số phiếu để thông qua dự luật cho phép những người tị nạn mang bệnh tật bị giữ lại ngoài các hòn đảo có thể dễ dàng được chữa trị tại quốc gia này.

Úc mở lại trại tạm giam gây tranh cãi trên đảo Giáng Sinh

Trại tạm giam trên đảo Giáng Sinh. Ảnh: Getty Images

Ông Morrison cho biết, luật lệ trên sẽ làm suy yếu các chính sách biên giới cứng rắn của quốc gia và và đẩy lùi những kẻ buôn người. Trong khi đó, phe đối lập lại chỉ trích ông vì việc gieo rắc nỗi sợ hãi trước cuộc bầu cử.

Kể từ năm 2013, Úc thường đưa những người tị nạn bằng thuyền đến các trại tạm giam trên đảo Manus (Papua New Guinea) và Nauru. Trước đó, Úc cũng đưa tù nhân đến đảo Giáng Sinh - một đảo thuộc sở hữu của Úc tại Ấn Độ Dương.

 

Christmas island: Australia ‘to reopen’ controversial detention centre

Australian PM Scott Morrison says he will re-open a controversial detention centre on Christmas Island, after a historic defeat in parliament.

On Tuesday, non-government MPs secured enough votes to pass a bill making it easier for sick refugees held offshore to be treated in the country.

Mr Morrison said the law would weaken the nation's tough border policies and embolden human traffickers.

Opponents accused him of spreading fear before an impending election.

Since 2013, Australia has sent asylum seekers arriving by boat to detention centres on Manus Island (Papua New Guinea) and Nauru.

It previously also sent detainees to Christmas Island, an Australian territory in the Indian Ocean which is about 2,600km (1,600 miles) from the mainland and 300km south of Indonesia.