Úc theo dõi tàu chiến Trung Quốc vì nghi do thám tập trận chung Mỹ - Úc

(VOH) - Quân đội Úc đang theo dõi một tàu trinh sát được cho là do Trung Quốc điều tới để do thám cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Úc mang tên Talisman Sabre sắp diễn ra tại bờ biển Queensland.

Theo đó, tàu do thám Type-815 của Hải quân Trung Quốc được cho là đang di chuyển về phía lãnh thổ Úc. Mục đích của tàu này được cho là nhằm theo dõi cuộc tập trận quân sự chung mang tên Talisman Saber giữa các lực lượng quân sự Mỹ, Úc và Nhật Bản. Ước tính khoảng 25.000 binh sĩ sẽ tham gia cuộc tập trận quy mô lớn này. Đây là cuộc tập trận diễn ra hai năm một lần nhằm tăng cường khả năng phối hợp giữa lực lượng Mỹ, Nhật và Úc, chuẩn bị cho kịch bản xung đột quân sự quy mô lớn giữa các cường quốc. Hoạt động này thường diễn ra trong vùng đặc quyền kinh tế ở phía đông và bắc nước Úc.

"Chúng tôi đang theo dõi một tàu do thám Trung Quốc. Đích đến của nó chưa được xác định, nhưng nhiều khả năng con tàu sẽ xuất hiện ngoài khơi bờ biển bang Queensland. Chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp phù hợp", Tướng Greg Bilton, tư lệnh phối hợp tác chiến Lực lượng quốc phòng Úc cho biết.

Tuy nhiên, Tướng Bilton xác nhận tàu Trung Quốc vẫn đang hoạt động tại vùng biển quốc tế, nơi tàu có quyền đi lại và tiến hành hoạt động trinh sát nếu muốn. Tướng Bilton cho rằng con tàu này của Trung Quốc nhiều khả năng sẽ neo đậu ngay bên ngoài lãnh hải Úc để nắm bắt sớm nhất diễn biến cuộc tập trận chung Talisman Sabre sắp diễn ra giữa hải quân Mỹ và Australia.

Tàu do thám Trung Quốc được cho là đang tiến vào lãnh hải nước Úc (Ảnh: ABC)

Các tàu trinh sát của Trung Quốc trong những năm gần đây thường xuyên xuất hiện tại các cuộc tập trận quân sự chung ở Thái Bình Dương. Theo Bộ Quốc phòng Úc, cơ quan này đã “biết về việc có các quốc gia khác quan tâm tới cuộc tập trận Talisman Saber”, đồng thời cho biết sự xuất hiện của tàu Trung Quốc sẽ được “đưa vào xem xét trong quá trình lên kế hoạch và tiến hành tập trận”.

Các quan chức quân đội Úc giấu tên cho rằng, họ nghi sự xuất hiện của lực lượng quân sự Nhật Bản tại cuộc tập trận Talisman Saber năm nay là lý do khiến Trung Quốc quan tâm tới cuộc tập trận này và điều tàu trinh sát theo dõi. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản tham gia tập trận Talisman Saber, trong bối cảnh Nhật Bản và Trung Quốc đang có tranh chấp về chủ quyền tại quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông.