Uganda điều tra về chương trình viện trợ lương thực của Liên Hiệp Quốc

(VOH) - Uganda đang mở cuộc điều tra về việc cung cấp thực phẩm từ chương trình viện trợ Lương thực thế giới của Liên Hiệp Quốc sau khi 3 người đã chết và 262 người khác mắc bệnh ở nước này.

Trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ hai, cảnh sát Uganda cho biết, người dân nước này đã bị tiêu chảy, chảy máu mũi và các vấn đề sức khỏe khác sau khi ăn thực phẩm do cơ quan thực phẩm Liên Hợp Quốc cung cấp.

Được biết, số thực phẩm này là một phần của chương trình nuôi dưỡng cộng đồng được thực hiện ở vùng đông bắc Karamoja - khu vực bán khô cằn nơi Liên Hợp Quốc từ lâu đã cung cấp viện trợ lương thực cho người dân vì phải thường xuyên đối mặt với mùa màng bị thất thu.

Cũng trong tuyên bố trên, phía cảnh sát đang tích cực điều tra về cái chết của 3 người nghi do ăn phải thực phẩm pha trộn hoặc độc hại được cung cấp bởi Chương trình Lương thực Thế giới (WFP).

Các mẫu thực phẩm, mẫu máu và nước tiểu của bệnh nhân cũng đã được gửi đến phòng thí nghiệm của Chính phủ để phân tích phục vụ điều tra.

Trong một trại tập trung người tị nạn Nam Sudan ở Uganda (Ảnh: UNHCR)

Sĩ quan Việt Nam tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở Nam Sudan. (Ảnh: Trung tâm gìn giữ hòa bình Việt Nam)

Cơ quan thực phẩm cho biết vào thứ bảy cuối tuần trước họ đã đình chỉ phân phối "siêu ngũ cốc" - một loại thực phẩm được pha trộn tăng cường - tại tất cả các điểm tiêu thụ ở Uganda.

Trong hôm nay, WFP cho biết đã ghi nhận khoảng 262 trường hợp bị bệnh sau khi ăn ngũ cốc, với một số biểu hiện như rối loạn tâm thần, nôn mửa, đau đầu, sốt cao và đau bụng.

Tổ chức này cũng cho biết đã biết về các báo cáo về 3 trường hợp tử vong vào ngày 16/3, đồng thời các mẫu ngũ cốc  đã được gửi đến Kenya và Nam Phi để kiểm nghiệm.

Uganda là nơi tiếp nhận một số lượng lớn người tị nạn, chủ yếu đến từ Nam Sudan và Cộng hòa Dân chủ Congo, nơi thường xuyên xảy ra xung đột và mất an ninh đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm ngàn người.

 

Uganda investigates UN food aid after three die, police say

(Reuters) - Uganda is investigating a supply of food from the World Food Program after three people died and 262 others got sick, police said.

People suffered diarrhea, nose bleeds and other health problems after eating food provided by the United Nations food agency, police said in a statement late on Monday.

The food was part of a community feeding program in the northeastern Karamoja region, a semi-arid area where the UN has long provided food aid for people facing poor harvests.

Police are “actively investigating the death of three people ... from eating adulterated or poisonous food supplied by the World Food Program,” the statement said.

Samples of the food and the patients’ urine and blood had been sent to a government laboratory for analysis.

The food agency said on Saturday it had suspended distribution of Super Cereal - a fortified blended food - at all its operations in Uganda.

In a statement on Tuesday, WFP said some 262 people had reported falling sick after eating the cereal, with some exhibiting “mental confusion, vomiting, headache, high fever and abdominal pain.”

The organization also said it was aware of “reports of three deaths” that had occurred on March 16 and that extra samples of the cereal had been sent to Kenya and South Africa for testing.

Uganda hosts a large population of refugees, mostly from South Sudan and the Democratic Republic of Congo, where conflict and widespread insecurity has uprooted hundreds of thousands of people.