Ukraine và phe ly khai được Nga hậu thuẫn trao đổi tù nhân

(VOH) – Lực lượng Ukraine và phiến quân được Nga hậu thuẫn tại đông Ukraine đã bắt đầu trao đổi tù nhân hôm 16/4, theo văn phòng tổng thống Ukraine và phe ly khai.

Sự trao đổi là một phần trong một thỏa thuận đã bị phá vỡ hồi năm ngoái tại hội nghị thượng đỉnh giữa các nước Ukraine, Nga, Đức và Pháp. Mục đích của thỏa thuận này là để thực hiện các bước xây dựng lòng tin có thể dẫn đến chấm dứt cuộc chiến kéo dài sáu năm ở miền đông Ukraine, nơi đã khiến hơn 14.000 người thiệt mạng và làm gia tăng căng thẳng giữa Nga và phương Tây.

Ukraine và phe ly khai được Nga hậu thuẫn trao đổi tù nhân từ 16/4. Ảnh: AP

Ukraine hy vọng sẽ nhận về 19 công dân trong cuộc trao đổi với hai nhóm ly khai tại khu vực bị nhóm này kiểm soát ở phía đông, thông cáo của văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Hiện vẫn chưa rõ bao nhiêu phiến quân sẽ được thả.

Đây là cuộc trao đổi tù nhân thứ ba kể từ khi Zelenskiy được bầu trong kỳ bầu cử năm ngoái theo lời hứa chấm dứt xung đột, bắt đầu vào năm 2014.

“Trao đổi hiện tại cho thấy tính hiệu quả của chiến lược của Tổng thống và việc tuân thủ các thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh”, tuyên bố nói thêm.

Các quan chức phe ly khai thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng cho biết họ đã thả chín người Ukraine hôm thứ Năm để đổi lấy 10 phiến quân.