UNESCO đưa thành phố Babylon của Iraq vào danh sách các di sản thế giới

(VOH) - Tổ chức Giáo dục, khoa học, văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã bỏ phiếu thông qua việc đưa thành phố Babylon của Iraq vào danh sách di sản thế giới ngày 5/7/2019.

Việc đưa Babylon vào danh sách các di sản sẽ khuyến khích nghiên cứu và phát triển, là cách quảng bá miễn phí tới khách du lịch.

Tại phiên họp ở thủ đô Baku của Azerbaijan, Ủy ban Di sản thế giới của UNESCO đã xem xét việc đưa Babylon và 34 địa danh khác vào Danh sách di sản thế giới.

Trong phiên họp này, UNESCO đã không đưa Babylon vào danh sách các di sản thế giới đang gặp nguy hiểm do vấp phải sự phản đối của Iraq mà nhấn mạnh Babylon là thành phố đông dân nhất trong lịch sử cổ đại, với một nền văn minh phát triển.

Babylon,  thành phố Babylon, di sản thế giới

Babylon được xây dựng bằng đất và gạch nung (Ảnh: NPR)

Trải dài trên sông Euphrates của Iraq, cách thủ đô Baghdad 100km về phía Nam..

Babylon được xây dựng bằng đất và gạch nung, trải qua thời gian hàng nghìn năm, những bức tường thành dãi dầu nắng gió đã bị tan rã và quay trở về với đất cát.

Nhiều nhà khoa học đã xem nền văn minh của Babylon và những đô thị khác trong thung lũng sông Euphrate là những thành thị cổ xưa nhất. Dựa vào các cổ vật đã khai quật được, trong đó có những mảnh đất sét nung miêu tả hiện tượng nhật thực mà người Babylon cổ đại đã chứng kiến, các nhà thiên văn học hiện đại xác định được thời điểm xảy ra và khẳng định nền văn minh Babylon cách thời đại chúng ta khoảng 8.000 năm về trước.

Trong suốt nhiều năm, Iraq từng nhiều lần trình hồ sơ lên UNESCO để công nhận Babylon là di sản thế giới, song đều bị từ chối do quản lý yếu kém.

Máy bay chở 217 người hạ cánh khẩn cấp vì pin sạc gây cháy ghế - Một chiếc máy bay của hãng hàng không Virgin Atlantic (Mỹ) đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp tối 4/7 khi một ghế ngồi của hành khách bị bốc cháy, được cho là do một pin sạc di di động gây ra.

Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất làm trung gian hòa giải Mỹ và Iran - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nói rằng ông sẵn sàng làm trung gian giữa Mỹ và Iran để giảm bớt căng thẳng về chương trình hạt nhân của Iran.