UNICEF: Hàng triệu trẻ em Yemen có thể chết đói trong giai đoạn đại dịch COVID-19

(VOH) - Hàng triệu trẻ em có thể bị đẩy đến bờ vực chết đói khi đại dịch COVID-19 càn quét khắp Yemen trong bối cảnh nguồn tài trợ viện trợ nhân đạo giảm mạnh, UNICEF cảnh báo hôm 26/6.

Dự báo này đưa ra sau báo cáo mới nhất của UNICEF có tựa “Yemen 5 năm nữa: Trẻ em, xung đột và COVID-19” được công bố. Báo cáo nói rằng số trẻ em thiếu hụt dinh dưỡng tại Yemen có thể chạm mốc 2,4 triệu vào cuối năm 2020, một tỷ lệ tăng 20% so với con số hiện tại.

UNICEF cảnh báo hàng triệu trẻ em Yemen có thể chết đói trong giai đoạn đại dịch COVID-19. Ảnh: AP

Cơ sở hạ tầng y tế yếu kém của Yemen không được chuẩn bị để chiến đấu với đại dịch COVID-19 sau năm năm chiến tranh giữa liên minh quân sự do Saudi dẫn đầu và phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn. Cuộc chiến, mà viễn cảnh chủ yếu là bế tắc, cũng đã gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới.

Tình hình ở Yemen chỉ được dự báo sẽ trở nên tồi tệ hơn khi các nước tài trợ gần đây đã cắt giảm viện trợ. Yemen đã chính thức ghi nhận hơn 1.000 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 275 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, con số thực tế khả năng sẽ cao hơn thế vì việc xét nghiệm tại Yemen vẫn còn hạn chế nhiều.

UNICEF cũng cảnh báo rằng trừ khi 54,5 triệu đô la được giải ngân cho hỗ trợ y tế và dinh dưỡng vào cuối tháng 8, nếu không hơn 23.000 trẻ em sẽ có nguy cơ tử vong vì suy dinh dưỡng cấp tính. Báo cáo cũng nói rằng 5 triệu trẻ em khác thuộc nhóm dưới 5 tuổi sẽ không được tiếp cận với vắc-xin chống lại các căn bệnh có nguy cơ tử vong cao.

Các cơ quan cứu trợ quốc tế đang báo động một sự suy giảm đáng kể trong nguồn quỹ viện trợ nhân đạo đã được các quốc gia tài trợ hứa hẹn trước đó. Tại một hội nghị trực tuyến chủ trì bởi Liên Hợp Quốc và Saudi Arabia ngày 2/6 thông tin rằng có 31 nước viện trợ đã bỏ vào nguồn quỹ nhân đạo 1,35 tỷ USD, vẫn còn thiếu 1 tỷ USD so với nhu cầu mà các tổ chức viện trợ cần và tổng số tiền viện trợ cam kết bởi các nước vào năm 2019.

UNICEF chỉ có thể đảm bảo 10% trong số 461 triệu USD mà họ đã kêu gọi hỗ trợ thêm để trang trải cho các hoạt động nhân đạo trong giai đoạn đối phó với cuộc khủng hoảng ở Yemen và dưới 40% trong số 53 triệu USD mà họ cần để xử lý tác động của COVID-19 đối với trẻ em, báo cáo cho biết.

Báo cáo này nối tiếp nhấn mạnh lời cảnh báo của giám đốc phụ trách nhân đạo Liên Hợp Quốc Mark Lowcock đã nói rằng Yemen sẽ “rơi xuống vực” nếu không có ngay một sự hỗ trợ tài chính lớn.

Lowcock nói thêm rằng dịch COVID-19 đang lây lan ngày càng nhanh tại quốc gia nghèo nhất khu vực Ả Rập này với tỷ lệ tử vong chiếm 25% số ca xác nhận mắc bệnh, gấp 5 lần mức trung bình toàn cầu.

Một nửa số cơ sở y tế của Yemen không hoạt động đúng chức năng và 18% của 333 tỉnh của nước này không có bác sĩ. Hệ thống nước sạch và vệ sinh đã sụp đổ dẫn đến sự bùng phát dịch tả tái phát. Khoảng 9,6 triệu trẻ em không được tiếp cận đủ với nước sạch, và điều kiện vệ sinh; và khoảng 2/3 dân số quốc gia đang phụ thuộc vào thực phẩm viện trợ.