Vaccine Covid-19 hiện tại vẫn có khả năng bảo vệ hiệu quả trước biến thể mới của virus

(VOH) - Lãnh đạo cấp cao của BioNTech cho biết hoàn toàn tự tin vào vaccine do công ty này đồng sáng chế có khả năng bảo vệ hiệu quả trước biến thể mới của virus gây ra đại dịch Covid-19.

Theo Giám đốc điều hành (CEO) của BioNech - Ugur Sahin, ông hoàn toàn tự tin vào vaccine Covid-19 do công ty ông đồng sáng chế sẽ có khả năng bảo vệ con người hiệu quả ngay cả khi xuất hiện biến thể mới của virus gây bệnh ở Anh. Ông cũng cho biết BioNTech sẽ tiến hành nghiên cứu về sự đột biến gen này trong vài ngày tới.

Hiện tại, hàng loạt quốc gia trên khắp thế giới đã đóng cửa biên giới với Anh từ thứ Hai 21/12, vì lo ngại sự gia tăng nhanh chóng của các ca nhiễm mới khi virus bị biến đổi. Các lệnh cấm đi lại đã gây nên tình trạng hỗn loạn và đặc biệt là mối lo về việc nguồn thực phẩm ở Anh sẽ nhanh chóng bị thiếu hụt nếu việc vận chuyển hàng hóa tiếp tục bị đình chỉ như hiện nay.

Phát biểu của ông Ugur Sahin được đưa ra gay sau khi Liên minh châu Âu (EU) xóa bỏ các rào cản về quy định đối với loại vaccine ngừa Covid-19 do BioNTech và Pfitzer đồng sáng chế. Dự kiến vaccine này sẽ được tiến hành tiêm cho người dân ngay sau lễ Giáng sinh.

Bên cạnh đó, phát biểu của CEO một hãng dược uy tín đến từ Đức như BioNTech về sự đột biến gen ở virus gây Covid-19 đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tán thành. WHO cho rằng việc xuất hiện biến thể mới của virus gây bệnh là điều hoàn toàn bình thường trong quá trình tiến triển của bất kỳ đại dịch nào.

Vaccine ngừa Covid-19 hiện tại vẫn có khả năng bảo vệ hiệu quả trước biến thể mới của virus
Ông Ugur Sahin, CEO hãng dược BioNTech - đơn vị đồng phát triển vaccine ngừa Covid-19 với Pfitzer. Ảnh: Reuter

Không chỉ vậy, ý kiến cho rằng vaccine được phát triển hiện tại vẫn có hiệu quả trước biến thể mới của virus corona còn được nhiều nhà khoa học và chuyên gia khác ủng hộ.

Giáo sư Vin Gupta từ Viện Thông số và đánh giá y tế thuộc Đại học Washington nói rằng ông tin tưởng những vaccine hiện có sẽ bảo vệ được người tiêm khỏi bị nhiễm Covid-19 biến thể mới.

“Có một sự tin tưởng mạnh mẽ rằng vaccine hiện nay sẽ phát huy tác dụng ngăn chặn lây nhiễm biến thể mới ở Anh, bên cạnh biến thể cũ mà chúng ta đã phải chống lại từ nhiều tháng nay”, ông Gupta nói. Theo ông, đó là bởi ở cấp độ gen, biến thể mới có thể “rất tương đồng” với những biến thể trước.

Vị giáo sư nói thêm rằng các vaccine ngừa Covid-19 hiện nay mang lại “phản ứng thực sự mạnh trong cơ thể trong việc sản sinh ra kháng thể.”

Theo kết quả thử nghiệm, vaccine của cả Pfizer-BioNTech và Moderna đều đạt hiệu quả khoảng 95% trong ngừa Covid-19. Anh là nước đầu tiên trên thế giới phê chuẩn và triển khai tiêm phòng Covid-19 bằng vaccine của Pfizer. Mỹ và Canada là hai nước khác trong số vài quốc gia đã phê chuẩn vaccine này.

Vaccine ngừa Covid-19 hiện tại vẫn có khả năng bảo vệ hiệu quả trước biến thể mới của virus
Bác sĩ Doreen Brown, 85 tuổi, là 1 trong 2 người đầu tiên ở Anh tiêm vaccine ngừa Covid-19 do Pfitzer và BioNTech đồng phát triển vào ngày 8/12/2020. Ảnh: Reuters

Trước đó vào thứ Bảy 19/12, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã ra thông báo về sự xuất hiện chủng biến thể của virus gây ra đại dịch Covid-19 có khả năng lây nhiễm và phát triển nhanh hơn chủng cũ, làm gia tăng số người lây nhiễm thời gian gần đây ở Anh.

Chủng virus mới có tên gọi VUI-202012/01 là một biến thể có 23 thay đổi gen. Giới chức y tế Anh cho biết chủng này có thể xuất hiện lần đầu tiên ở London hoặc Kent, một hạt nằm ở vùng đông nam London từ hồi tháng 9.

Về mức độ nguy hiểm của VUI-202012/01, giáo sư Chris Whitty, cố vấn trưởng của Chính phủ Anh về y tế, cho biết đến thời điểm hiện tại, chưa có bằng chứng nào cho thấy chủng virus mới này nguy hiểm hơn hay có khả năng đề kháng mạnh hơn với các biện pháp điều trị Covid-19.