Venezuela đắc cử vị trí trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc gây xôn xao

(VOH) – Venezuela vừa giành một ghế trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc hôm 17/10 khiến Mỹ và một số quốc gia Mỹ Latin phản ứng.

Mỹ nói rằng kết quả này là một kết quả gây “bối rối” cho Liên Hợp Quốc nhưng Venezuela lại nhìn nhận đây là một “chiến thắng lịch sử”, nói rằng từ đây họ có thể sử dụng vị trí này để thúc đẩy hòa bình.

Các đại biểu tham dự khai mạc khóa họp thứ 42 của Hội đồng Nhân quyền LHQ tại Geneva vào tháng 9/2019. Ảnh: AFP

Venezuela nhận được cái gật đầu trong một cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc chọn 14 thành viên mới cho tổ chức tập hợp 47 thành viên có trụ sở tại Geneva.

Nhiệm kỳ của thành viên hội đồng này kéo dài 3 năm và có nhiệm vụ thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền trên toàn thế giới.

Hai trong số 8 ghế dành cho khu vực Mỹ Latin đều đã có ứng viên đắc cử. Quốc gia còn lại ngoài Venezuela được bầu chọn là Brazil với số phiếu cao nhất.

Kết quả này gây xôn xao bởi chính quyền Tổng thống Maduro trước đó đã bắt giam các lãnh đạo đảng đối lập và dính cáo buộc sử dụng hình thức tra tấn và bắt bớ tùy tiện nhằm giữ vững quyền lực.

Hơn 50 quốc gia đã thừa nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là tổng thống lâm thời. Tuy nhiên, ông Maduro vẫn còn sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ Liên Hợp Quốc, Nga và Trung Quốc.

Hồi đầu tháng 10, Costa Rica đã chạy đua để giành chiếc ghế của Venezuela nhưng thất bại. Kết quả cuối cùng, Brazil giành được 153 phiếu, Venezuela 105 phiếu trong khi Costa Rica chỉ có 96 phiếu.

Tháng 7/2019, Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet đã báo cáo rằng trong vòng một năm rưỡi tính từ 2018, có gần 7.000 cuộc hành hình không qua xét xử tại Venezuela và lực lượng an ninh là bên chịu trách nhiệm cho những cái chết này. Ông Maduro đã phản bác, cho rằng bà Bachelet “nói dối”.