Vì sao tỷ lệ tử vong do COVID-19 tại Italia cao nhất thế giới?

(VOH) - Tính đến 7h30 ngày 10/3 giờ Việt Nam, số ca nhiễm tại Italia đã lên đến 9.172 ca, số ca tử vong là 463 ca. Tỷ lê tử vong do COVID-19 là 4,96%, cao nhất thế giới.

Dịch bệnh COVID-19 hiện vẫn đang tiếp tục lan rộng tại châu Âu với hơn 20 quốc gia xuất hiện ca nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2). Trong đó, các ca nhiễm tại Pháp và Đức đều vượt con số 1.000. Còn tại Italia, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, đã xuất hiện số ca tử vong cao nhất trong ngày.

Từ 18h ngày 7/3 đến 18h ngày 8/3 giờ địa phương, Italia đã xuất hiện 1.492 ca nhiễm mới và 133 ca tử vong trong cùng thời điểm. Đây là số ca nhiễm mới và số ca tử vong tăng cao nhất trong ngày kể từ khi bùng phát dịch.

Tính đến 7h30 ngày 10/3 giờ Việt Nam, số ca nhiễm tại Italia đã lên đến 9.172 ca, số ca tử vong là 463 ca. Tỷ lê tử vong do COVID-19 là 4,96%, cao nhất thế giới. 

Với tỷ lệ tử vong cao như thế, một nhà tang lễ tại Italia hôm 9/3 đã đưa ra một khẩu hiệu “Hoặc ở nhà, hoặc chết trong quan tài” để nhắc nhở mọi người nên hạn chế ra khỏi nhà.

Theo thống kê, số ca tử vong vì COVID-19 tại Italia đều ở độ tuổi trên 50. Trong đó, những bệnh nhân tử vong tuổi từ 80 - 89 chiếm tỷ lệ cao nhất; những người trên 90 tuổi chiếm 14,1%.

COVID-19, virus corona

Cảnh sát Italia làm việc tại một chốt kiểm tra nằm giữa hai tỉnh bị cách ly là Modena và Bologna hôm 9/3

Phần lớn các ca tử vong tập trung ở vùng Lombardia, miền bắc Italia. Theo BBC, hệ thống y tế tại đây quá tải có thể là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ tử vong cao. Dân số tại Lombardia khoảng 10 triệu người. Do thiếu giường bệnh, nhiều bệnh nhân phải nằm điều trị tại khu vực hành lang của bệnh viện; những bệnh nhân không liên quan đến COVID-19 phải chuyển đến khu vực lân cận để nhường giường bệnh lại cho các bệnh nhân COVID-19.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của tờ Corriere della Sera, người đứng đầu bộ phận chăm sóc bệnh nhân nặng ở vùng Lombardia nói rằng, trong vòng chưa đầy 3 tuần tới, khoảng 18.000 người tại vùng này sẽ phải nhập viện và 3.000 người trong số đó có thể cần được chăm sóc đặc biệt. Đây là con số gấp 10 lần khả năng y tế hiện có của vùng này.

Hãng thông tấn ANSA của Italia cho rằng, trong lúc cần phải đẩy mạnh các biện pháp hạn chế đi lại thì chính phủ Italia lại thiếu cương quyết để làm điều đó vì sợ ảnh hưởng đến kinh tế, hậu quả là dịch bệnh từ ổ dịch ban đầu ở khu vực miền bắc đã lan rộng sang toàn bộ 20 khu vực hành chính trên cả nước, trong đó có 8 khu vực xuất hiện những ca tử vong.

Ngày 9/3, Thủ tướng Italia Giuseppe Conte thông báo cả nước sẽ được đặt dưới lệnh phong tỏa, bắt đầu từ ngày 10/3.  

Theo một chuyên gia vi trùng học Italia cho biết, thật ra trước khi dịch bệnh bùng phát tại nước này vào ngày 21/2, COVID-19 đã xuất hiện và lây lan được vài tuần nhưng lúc đó nó chưa thu hút được sự chú ý của mọi người. Ban đầu, người dân không mấy quan tâm đến, một số phương pháp phòng ngừa chưa được thực hiện tốt, nhất là khi bạn bè gặp nhau, họ vẫn ôm nhau, mặt kề mặt. Họ rất thích tiệc tùng và thường tham gia các hoạt động xã hội nhưng lại không có thói quen đeo khẩu trang. Đó là những lý do khiến dịch bệnh lây lan nhanh chóng.

Vì sao tỷ lệ tử vong tại Italia cao nhất thế giới?

Theo số liệu thống kê chính thức, độ tuổi trung bình của những bệnh nhân tử vong do COVID-19 tại Italia là 81 tuổi, nhiều người trong số đó có sức khỏe không được tốt. Có đến 2/3 số ca tử vong rơi vào những trường hợp người bệnh có 3 hoặc 4 thứ bệnh trong người trước đó. Tình trạng già hóa dân số tại Italia khá nghiêm trọng. Theo số liệu công bố hồi năm ngoái, những người trên 65 tuổi tại Italia chiếm đến 22,8% dân số cả nước.

Về biện pháp đối phó, chính phủ Italia kêu gọi người dân, đặc biệt là những người cao tuổi hạn chế ra ngoài, tốt nhất nên ở trong nhà. Trong khi đó, cơ quan y tế nước này thì kêu gọi chính phủ tăng cường bảo vệ nhóm đối tượng là những người già yếu có bệnh trong người. Ngoài ra, chính phủ Italia nhấn mạnh rằng mọi người dân nên tuân thủ sắc lệnh mới của chính phủ nhằm bảo vệ bản thân và người khác.

Thủ tướng Sudan sống sót sau âm mưu ám sát: Thủ tướng Sudan đã sống sót sau một âm mưu cố gắng ám sát hôm 9/3 khi một vụ nổ xảy ra gần đoàn xe của ông tại thủ đô Khartoum, theo truyền thông nhà nước Sudan

 

Sợ hãi lây lan Covid-19, tù nhân Ý bỏ trốn, còn Iran định thả tù nhân: Khoảng 50 tù nhân đã trốn khỏi nhà tù Foggia, thuộc vùng Puglia, miền Nam Italy. Còn Bộ trưởng Tư pháp Iran Ebrahim Raisi thông báo Tehran sẽ trả tự do cho khoảng 70.000 tù nhân nước ...