Video: Sức tàn phá khủng khiếp của thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

(VOH) - Số nạn nhân thiệt mạng vì thảm họa động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã lên đến gần 8.000 người và 34.000 người thương. Theo lực lượng chức năng, con số này sẽ còn tiếp tục tăng cao.

Vào lúc 4 giờ 17 phút sáng sớm 6/2 (giờ địa phương), một trận động đất mạnh 7,8 độ Richter đã xảy ra tại tỉnh Kahramanmaras, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Do là khu vực biên giới tiếp giáp với nước láng giềng Syria nên nhiều tòa nhà, đường xá tại cả hai nước đều chịu hư hại nghiêm trọng.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã thông báo quốc tang 7 ngày và tuyên bố tình trạng khẩn cấp áp dụng với 10 tỉnh trong thời gian 3 tháng, đồng thời dốc toàn lực cho công tác cứu hộ.

Video: Khung cảnh tan hoang 'như tận thế' sau thảm họa động đất
Tòa nhà tại Latakia, Syria bị phá hủy nặng nề. Ảnh: Reuters
Video: Khung cảnh tan hoang 'như tận thế' sau thảm họa động đất
Những người may mắn sống sót bên đống đổ nát. Số người thiệt mạng đến nay đã gần 8.000 người. Ảnh: Reuters

Hơn 24.000 nhân viên cứu hộ đã đến các hiện trường và một lượng lớn binh sĩ ở biên giới giáp với Syria cũng được huy động. Tuy nhiên, chừng ấy vẫn quá mỏng so với diện tích khu vực bị ảnh hưởng. Với gần 6.000 tòa nhà bị đổ sập sau trận động đất cùng hơn 280 dư chấn, số người còn mắc kẹt có thể rất lớn.

Theo The New York Times, năng lượng giải phóng ra từ trận động đất tương đương 32 quả bom nguyên tử đã thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản vào năm 1945. Đây là nhận định của Giám đốc Viện Núi lửa và Địa chấn học Philippines, Renato Solidum khi đánh giá về các trận động đất có độ lớn từ 7 trở lên.

Video quay từ trên không ở tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy mức độ tàn phá của thảm họa động đất ngày 6/2/2023. Nguồn: Reuters

Các chuyên gia cho rằng trận động đất gây thiệt hại lớn do xảy ra ở khu vực đông dân cư và vào rạng sáng khi nhiều người còn đang ngủ. Ngoài ra, tâm chấn nông cũng là yếu tố gia tăng mức độ tàn phá. 

Chất lượng xây dựng của các tòa nhà trong khu vực cũng là yếu tố gây ra thương vong lớn. Theo dữ liệu của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), cấu trúc của phần lớn các tòa nhà trong khu vực đều rất dễ chịu tác động của các đợt rung chấn.

Tin thế giới sáng 8/2: Động đất Thổ Nhĩ Kỳ sức công phá ngang 8 triệu tấn thuốc nổ; Mỹ phê duyệt thương vụ tên lửa 10 tỷ USD với Ba Lan

Một tòa nhà 7 tầng đổ sập do dư chấn của trận động đất sáng 6/2/2023 tại Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: New York Post

Nhà địa chấn học Susan Hough của USGS nhận định dù không phải trận động đất mạnh nhất thế giới, nhưng động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ đặc biệt nguy hiểm. Mặc dù dữ liệu của USGS cho thấy trận động đất có độ lớn 7,8, nhưng một số chuyên gia nhận định con số này có thể lớn hơn. 

Chuyên gia Januka Attanayake của Đại học Melbourne (Australia) đánh giá năng lượng do trận động đất giải phóng ra tương đương Tương đương với khoảng 32 petajoules - đủ để tạo ra 8,88 triệu megawatt liên tục trong một giờ và đủ để thành phố New York (Mỹ) tiêu thụ trong 4 ngày. Con số này cũng tương đương sức công phá của 8 triệu tấn thuốc nổ TNT cùng lúc.